Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Rách gân cơ chóp xoay – Bệnh lý đau vùng vai không thể xem thường

50% tỷ lệ bệnh nhân ở tuổi trung niên bị ngã đập vai sẽ bị rách gân cơ chóp vai. Trong khi đó không ít bệnh nhân xem thường và tự ý điều trị theo phương pháp bó lá của thầy lang, khiến bệnh tình trở nặng, khó khăn và tốn kém trong điều trị.
09:31 - 05/09/2024

Rách gân cơ chóp xoay – Bệnh lý đau vùng vai không thể xem thường

Anh Nguyễn Như Luyện bị ngã đập vai xuống đường khi đi xe máy va chạm với một phương tiện khác lưu thông cùng chiều. Khi vai sưng và đau nhức, nghe người thân mách bảo, anh đã tới thầy lang trong xã bó lá. Kết quả sau gần 1 tháng, cánh tay anh không thể tự nâng lên, dù cơn đau đã giảm dần. Anh đã phải nhập bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn khám, ngay lập tức các bác sỹ đã phải phẫu thuật khâu nội soi chóp xoay bả vai, vì tổn thương gân cơ chóp xoay.

Bệnh nhân sau tai nạn, nếu không được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời, chức năng của cơ chóp xoay có thể bị ảnh hưởng nghiệm trọng như mất cử động vĩnh viễn hoặc yếu đi, thoái hóa khớp vai tiến triển, giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Đặc biệt các bệnh nhân tìm tới bó lá của các thầy lang, giữ vai bất động trong thời gian dài có thể khiến mô liên kết bao quanh khớp trở nên dày và căng (vai bị đông cứng), khiến việc điều trị sau này gặp nhiều khó khăn. Khi phát hiện và điều trị sớm bằng phẫu thuật nội soi, bệnh nhân sẽ phục hồi vận động nhanh chóng.

Nếu có dấu hiệu của bệnh viêm, rách chóp xoay như đau, hạn chế vận động khớp vai… bệnh nhân cần đi khám tại cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, không đắp lá hoặc tiêm khớp vai ở những cơ sở không đủ sự tin cậy.

Thực hiện: Mai Lan - Đức Thành