Video Tin trong nước

Sôi động sân khấu kịch, xiếc dành cho thiếu nhi

Nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6, nhiều chương trình nghệ thuật hấp dẫn dành cho các em thiếu nhi Thủ đô đã được tổ chức, mang đến cho các khán giả nhí những món ăn tinh thần phong phú, đặc sắc.

22:21 - 31/05/2023

Sôi động sân khấu kịch, xiếc dành cho thiếu nhi

“Tấm Cám 2023 “Bống bống - Bang bang” là vở diễn của các nghệ sĩ Rạp Xiếc Trung ương dành cho các bạn nhỏ dịp Tết Thiếu nhi năm nay. Tái hiện những cảnh thần tiên trong truyện cổ tích Việt Nam, phiên bản Tấm Cám 2023 là nguồn cảm hứng mới, mang đậm màu sắc nhân văn trên sân khấu nghệ thuật xiếc đương đại. 

Với 3 phân cảnh độc đáo, hoành tráng, kịch tính và hấp dẫn, nội dung truyện mang nhiều ý nghĩa, khác biệt với cốt truyện cũ, vở kịch – xiếc sử dụng âm nhạc gần gũi với trẻ thơ, phong cảnh, ánh sáng rực rỡ sắc màu kết hợp các loại xiếc thú, vũ đạo, kỹ thuật bay lượn của các nghệ sĩ, …

Trong dịp này, Nhà hát Tuổi trẻ cũng công diễn dự án “Mùa hè yêu thương” với chuỗi các trải nghiệm nghệ thuật mới mẻ, sôi động không chỉ dành cho các khán giả nhỏ tuổi mà còn thu hút sự đồng hành của các bậc phụ huynh đến với sân khấu, nhằm góp phần thúc đẩy sự gắn kết, yêu thương trong gia đình và xã hội. Dự án “Mùa hè yêu thương 2023” gồm hai vở diễn: “Giấc mơ của Bờm” và “Chú mèo dạy hải âu bay”.

Bằng nhiều hình thức sân khấu hấp dẫn cho các bé như: hát, nhảy múa, kịch nói... với nhiều màu sắc âm nhạc mang âm hưởng dân gian đương đại, “Giấc mơ của Bờm” đã vẽ nên một bức tranh của làng quê và được thể hiện một cách hài hước, nhân văn. Bên cạnh những điệu múa dân gian là sáng tạo trong động tác hình thể mang phong cách đương đại, kết hợp với nghệ thuật sắp đặt từ vật dụng quen thuộc trong đời sống hàng ngày của người nông dân, mang lại sự phong phú và giàu cảm xúc nghệ thuật, tăng thêm sự lôi cuốn và giúp các em có thêm hiểu biết về đời sống ở làng quê.

Có thể thấy, xã hội càng phát triển, hiện đại thì các em nhỏ dường như lại ít có điều kiện tham gia vào các trò chơi dân gian, hay tiếp cận được với kho tàng ca dao, tục ngữ. Nhưng thông qua sân khấu hóa, các nghệ sĩ đã giúp các em nhỏ học được cách đối đáp, ứng xử, cả với điều đẹp và không đẹp trong cuộc sống. Đồng thời cũng cho ta thêm hiểu biết về các loại hình nghệ thuật văn học, âm nhạc của Việt Nam, để từ đó khơi gợi tình yêu, niềm tự hào văn hóa dân tộc và biết cách lan toả rộng rãi hơn nữa đến cộng đồng trong nước và quốc tế./.

Thực hiện: Thúy Vy – Trọng Khánh