Video Bản tin Sức khỏe 24H

Sỏi thận san hô để muộn có thể phá hỏng thận

Sỏi thận san hô là một bệnh lý hiếm gặp, nhưng bệnh có những triệu chứng không rõ ràng nên thường khó phát hiện. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm thì sỏi san hô có thể làm hỏng thận.
16:58 - 31/03/2024

SỎI THẬN SAN HÔ ĐỂ MUỘN CÓ THỂ PHÁ HỎNG THẬN

Sỏi san hô có triệu chứng không rõ ràng nên thường bệnh nhân chỉ phát hiện ra bệnh tình cờ qua chụp X-quang hoặc siêu âm thận tiết niệu. Loại sỏi này rất ít khi gây nên cơn đau quặn thận điển hình ngay cả khi kèm với nhiễm trùng có thể tạo ra triệu chứng. Nó cũng có thể không xuất hiện triệu chứng điển hình của viêm bàng quang như: bệnh nhân thường đi tiểu nhiều lần, tiểu dắt. 

Trong tình huống sỏi to bắt buộc phải mổ mở thận và như vậy sẽ có ảnh hưởng xấu tới chức năng hoạt động của thận. Sỏi thận san hô để lâu có thể gây viêm thận, ứ nước bể thận rồi ứ mủ thận, cuối cùng dẫn đến suy thận và tình trạng nhiễm trùng đường tiểu, nhiễm khuẩn huyết đe doạ tính mạng của bệnh nhân.

Những dấu hiệu thường gặp là cảm giác mệt mỏi, sút cân, chán ăn, và đi tiểu sậm màu, đôi khi có thể gây ra nhiễm trùng thận với triệu chứng đau lưng, sốt cao, và bắt đầu tiểu đục… Nếu có những dấu hiệu nghi ngờ, người bệnh cần đi khám để có biện pháp điều trị kịp thời./.

Thực hiện: Mai Lan, Ngọc Toàn