Video Tin trong nước

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Để phù hợp với sự thay đổi xu hướng tiêu dùng và bối cảnh kinh tế

Thuế tiêu thụ đặc biệt để định hướng sản xuất và tiêu dùng. Do đó, cần thiết sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt để phù hợp với sự thay đổi xu hướng tiêu dùng và bối cảnh kinh tế, bảo đảm tính minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện.
15:58 - 18/11/2023

SỬA ĐỔI LUẬT THUẾ TIÊU THỤ ĐẶC BIỆT: ĐỂ PHÙ HỢP VỚI SỰ THAY ĐỔI XU HƯỚNG TIÊU DÙNG VÀ BỐI CẢNH KINH TẾ

Tại Hội thảo trao đổi về một số nội dung của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt do Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội phối hợp với Viện KAS tại Việt Nam tổ chức tại Ninh Bình, nhiều ý kiến cho rằng, về nguyên tắc, khi sửa luật thuế cần bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp; bảo đảm công bằng giữa các doanh nghiệp; tính đến lợi ích, chi phí các bên liên quan… Thống kê cho thấy, Việt Nam thuộc nhóm 27% quốc gia trên thế giới chủ yếu áp dụng phương pháp tính thuế tương đối; còn lại 73% các quốc gia trên thế giới đang chuyển sang tính thuế tuyệt đối và hỗn hợp.

Các đại biểu cũng cho rằng, sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt cũng cầm bảo đảm tính minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện. Dù áp dụng phương pháp  tính thuế nào cũng cần tính tổng thể tác động của chính sách; cần thực hiện theo một lộ trình phù hợp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thay đổi để thích ứng với chính sách mới.

Dự kiến, sửa đổi Luật thuế TTĐB lần này sẽ bổ sung nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (VAT); áp dụng thuế tuyệt đối, áp dụng kết hợp giữa thuế suất theo tỷ lệ và mức thuế tuyệt đối đối với mặt hàng thuốc lá; nghiên cứu tăng thuế suất thuế VAT đối với một số mặt hàng có hại cho sức khoẻ (thuốc lá, rượu, bia) để hạn chế nhập khẩu, sản xuất, tiêu dùng; điều chỉnh mức thuế suất thuế VAT đối với một số mặt hàng thân thiện với môi trường và khắc phục bất cập phát sinh trong thực tế.

Thực hiện: Thu Hương – Ngọc Toàn