Video Tin trong nước

Tài xế xe công nghệ mong muốn được đóng bảo hiểm xã hội

Công việc phải đánh đổi thời gian, sức khỏe nhưng những người lái xe công nghệ hiện nay đang gặp khó khi tiếp cận các gói bảo hiểm xã hội. Đây là thực trạng đặt ra cho các cơ quan quản lý, cần có những chính sách an sinh cho nhóm lao động này.
18:36 - 30/06/2022

Ba năm làm lái xe công nghệ toàn thời gian, dù biết công việc này tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng để có mức thu nhập trang trải cuộc sống, anh Nguyễn Văn Nam thường xuyên làm việc hơn 10 tiếng ngoài đường, có tháng không nghỉ ngày nào. Vậy nhưng điều anh lo ngại là không có một khoản BHXH nào để chuẩn bị khi về già.

Khảo sát mới đây của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cả nước có khoảng 200.000 lái xe (mô tô và ô tô) là đối tác của Grab, chưa tính các hãng khác. Hiện chỉ có khoảng 7% trong số này tham gia BHXH tự nguyện. Nhiều lái xe công nghệ mong muốn cũng sẽ được công ty đồng chi trả tiền đóng BHXH, giống các tài xế taxi khác.

Tuy nhiên, một rào cản lớn nhất hiện nay là lái xe công nghệ không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc do chỉ có hợp đồng đối tác với các đơn vị cung cấp ứng dụng, không phải hợp đồng lao động. Bên cạnh đó, cũng chưa có chuẩn mực nghề nghiệp và khung pháp lý rõ ràng quy định chế độ phúc lợi xã hội cho lực lượng lao động này.

Các tài xế xe công nghệ đều bày tỏ sự vui mừng nếu đề xuất thêm chính sách an sinh xã hội đi vào thực tiễn. Bởi, phía sau mỗi tay lái này là những rủi ro tiềm ẩn, là cuộc sống của các lái xe chuyên nghiệp. Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa khuyến nghị với Bộ LĐTB&XH cần phải điều chỉnh nhằm lấp những khoảng trống về mặt chính sách an sinh với nhóm lao động này.

Thu Hương - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.