Video Tin trong nước

Tăng cường quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Australia

Chiều 4/4, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Ngài David Hurley, Toàn quyền Australia thăm, làm việc với Cục gìn giữ hoà bình Việt Nam.Đây là hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Toàn quyền Australia từ 3/4 đến 6/4/2023.
21:40 - 04/04/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Toàn quyền Australia thăm Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam 

Ngay khi đến Cục gìn giữ hòa bình, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Ngài Toàn quyền Australia David Hurley đã ghi sổ vàng lưu niệm.

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam báo cáo kết quả Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ và kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Australia trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Tính đến nay, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đã tham mưu cho Đảng, Nhà nước, QUTW, BQP triển khai 533 lượt cán bộ, sĩ quan Quân đội và 04 sĩ quan cảnh sát thuộc Bộ Công an tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình tại Trụ sở LHQ và các phái bộ (trong đó có 04 lượt Bệnh viện dã chiến cấp 2 với 252 cán bộ, nhân viên y tế; Đội Công binh số 1 với 184 cán bộ, nhân viên và 100 lượt sĩ quan triển khai theo hình thức cá nhân). Tỷ lệ nữ tham gia hoạt động này của Việt Nam đạt 16,6% (89/537) cao hơn khá nhiều so với mặt bằng chung của các quốc gia khác. Lực lượng GGHB Việt Nam thực hiện nhiệm vụ tại các địa bàn được LHQ ghi nhận và đánh giá cao, để lại ấn tượng tốt đẹp với chính quyền, người dân nước sở tại và bạn bè quốc tế. Tỷ lệ cán bộ được LHQ đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt hơn 30%; 21 cán bộ được nhận Bằng khen của LHQ do có những đóng góp đặc biệt trong thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, giúp đỡ người dân và chính quyền địa phương như chăm sóc sức khỏe và nuôi dạy trẻ nhỏ, dạy học, cải tạo môi trường và xây dựng trường lớp, nhà ở…

Về hợp tác giữa Việt Nam và Australia trong lĩnh vực GGHB LHQ: Australia là một trong những quốc gia đầu tiên ký kết Bản ghi nhớ với Việt Nam về hợp tác trong lĩnh vực GGHB LHQ vào năm 2015, làm cơ sở để triển khai các nội dung hợp tác rất thiết thực và hiệu quả như đào tạo tiếng Anh cho lực lượng nòng cốt của Đội Công binh, các thê đội của BVDC2; huấn luyện cho các Đội cấp cứu đường không của BVDC2; hỗ trợ trang thiết bị cho Bệnh viện dã chiến cấp 2, trang thiết bị phục vụ huấn luyện chuyên môn GGHB....Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, 16 chuyến máy bay C-17 của Không quân Hoàng gia Australia đã đưa, đón gần 300 trăm lượt cán bộ, nhân viên y tế và khoảng 300 tấn trang bị BVDC2 của Việt Nam tới thực hiện nhiệm vụ tại Nam Xu-đăng và trở về nước tuyệt đối an toàn đã trở thành biểu tượng tốt đẹp và là hình mẫu về hợp tác trong lĩnh vực GGHB LHQ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng, hoạt động chung của Chủ tịch nước cùng Ngài Toàn quyền tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam không chỉ động viên tinh thần các chiến sĩ mũ nồi xanh của Việt Nam mà còn góp phần tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Australia, đặc biệt là trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Chủ tịch nước cho rằng kể từ khi Việt Nam lần đầu tiên tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc vào tháng 5 năm 2014 cho đến nay, Lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, tham gia ngày càng sâu rộng vào hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, góp phần khẳng định vị thế của đất nước và lan tỏa hình ảnh Việt Nam yêu chuộng hòa bình, hữu nghị với bạn bè quốc tế. Hình ảnh người chiến sĩ mũ nồi xanh tại các phái bộ gìn giữ hòa bình và Trụ sở Liên hợp quốc tiếp tục tô thắm phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội cụ Hồ” trong thời đời mới. Chủ tịch nước cảm...