Video Tin trong nước

Thành công ca ghép thận thứ 1000: Bệnh viện Quân y 103 đóng góp to lớn cho nền y học Việt Nam

Bệnh viện Quân y 103 là viên gạch đầu tiên xây dựng nên chuyên ngành ghép thận của Việt Nam và đã đạt được những kết quả rất đáng tự hào, ghi tên Việt Nam vào bản đồ những nước có kỹ thuật ghép tạng phát triển trên thế giới. Mới đây, Bệnh viện vừa thực hiện thành công ca ghép thận thứ 1000.
20:33 - 16/08/2021

Kể từ ca ghép thận, ghép gan, ghép tim… đầu tiên của Việt Nam được thực hiện thành công tại Bệnh viện Quân y 103, với những bước đi đầu tiên và những đóng góp của Bệnh viện Quân y 103, đến nay chuyên ngành ghép tạng của Việt Nam đã phát triển vượt bậc và lan tỏa tới nhiều bệnh viện, cơ sở y tế trên cả nước. Trong đó riêng ghép thận chiếm đại đa số ca ghép nội tạng các loại.

Là bệnh nhân ghép thận thứ 1000 thành công của Bệnh viện Quân y 103 đã được xuất viện về với gia đình, anh Phạm Văn Hội, quê Hải Dương rất xúc động và vui mừng vì từ đây anh không còn phải trong cảnh một tuần lọc máu 3 lần, sức khỏe không có, mất đi nhiều cơ hội về công việc và tương lai.

Là người trực tiếp trong ekip mổ và điệu trị cho bệnh nhân Phạm Văn Hội, Đại tá, Bác sĩ Bùi Văn Mạnh cho biết, việc tiến hành ca phẫu thuật khá thuận lợi, sau 2 tuần, chức năng thận của bệnh nhân đã hoàn toàn trở về bình thường và được cho xuất viện.

Nghe tin Bệnh viện Quân y 103 thực hiện thành công ca ghép thận thứ 1000, Trung tướng, bác sĩ Phạm Gia Khánh, nguyên Giám đốc Học Viện Quân Y, một trong những người đầu tiên ghép thận tại Việt Nam thực hiện thành công tại Bệnh viện Quân y 103 từ năm 1992 ông rất vui mừng, phấn khởi vì những đóng góp của Bệnh viện Quân y 103 trong chuyên ngành ghép tạng của Việt Nam giờ đây phát triển vượt bậc và lan tỏa tới nhiều bệnh viện, cơ sở y tế trên cả nước.

Thực hiện phương châm đi tắt đón đầu trong nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; lấy phát triển khoa học làm động lực nâng cao chất lượng đào tạo và điều trị, đồng thời có giải pháp đồng bộ trong tập hợp lực lượng; phát huy nhiệt tình, trí tuệ của đội ngũ cán bộ khoa học, nhiều năm qua, cùng với Học viện Quân y, Bệnh viện Quân y 103 đã trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ và đạt được những thành tựu phát triển kỹ thuật trong nền y học quân sự. 

Bệnh viện Quân y 103 là viên gạch đầu tiên xây dựng lên chuyên ngành ghép thận của Việt Nam và đã đạt được những kết quả rất đáng tự hào, ghi tên Việt Nam vào bản đồ những nước có kỹ thuật ghép tạng phát triển trên thế giới.

Không chỉ thực hiện tốt 3 nhiệm vụ chính trị trọng tâm khám chữa bệnh, nghiên cứu và giảng dạy, thực hiện điện khẩn của Bộ Tổng Tham mưu về việc triển khai bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 2 tại Bắc Giang, Bắc Ninh, điều trị bệnh nhân Covid-19 tiếp nhận điều trị khỏi cho 470 bệnh nhân mắc Covid-19. Ngay khi thành phố Hồ Chí Minh bùng phát dịch Bệnh viện Quân y 103 tiếp tục cử các y, bác sĩ nhanh chóng lên đường chi viện cho thành phố tại các tổ lấy mẫu xét nghiệm.

Trải qua hơn 70 năm xây dựng và trưởng thành, nơi đây đã trở thành một trung tâm nghiên cứu y học nói chung, y học quân sự nói riêng. Những thành tựu đó của Bệnh viện Quân y 103 đã viết nên truyền thống vẻ vang anh bộ đội cụ Hồ, đóng góp to lớn vào nền y học nước nhà. Những thắng lợi trên mặt trận y tế ấy sẽ là bản hùng ca, là mốc son chói lọi trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Bệnh viện Quân y 103 mãi xứng đáng với truyền thống quân đội Anh hùng của nhân dân anh hùng, dân tộc anh hùng.

Thực hiện: Vũ Khuyên – Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng