Video Tin trong nước

Thanh tra toàn diện Tiktok tại Việt Nam: Làm sạch không gian mạng

Tháng 5 tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức kiểm tra toàn diện hoạt động của mạng xã hội Tiktok tại Việt Nam. Đa số ý kiến người dân bày tỏ đồng tình trước quyết định này của Bộ Thông tin và Truyền thông.
15:54 - 13/04/2023

Dư luận hoan nghênh thanh tra toàn diện Tiktok, làm sạch không gian mạng

Ra mắt người dùng Việt Nam từ giữa năm 2019, Tiktok đã phát triển mạnh mẽ khi có đến gần 50 triệu người dùng tại Việt Nam. Bản chất là một mạng xã hội giải trí dưới dạng các video ngắn, thế nhưng, bên cạnh những nội dung chia sẻ kiến thức bổ ích, Tiktok cũng có không ít nội dung sai lệch, phản cảm, ảnh hưởng xấu đến người dùng, đặc biệt là các bạn trẻ chưa có đủ nhận thức trong việc chọn lọc thông tin.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, do Tiktok không quản lý hoạt động của người dùng nên để nhiều người dùng có xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hoá nhắm vào sự hiếu kỳ của người xem, thậm chí tạo xu hướng để thu lợi từ những nội dung này. Đặc biệt, Tiktok không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, các loại thuốc kích dục, các thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, thậm chí lừa đảo… Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã nêu ra 6 vi phạm của Tiktok tại Việt Nam và quyết định sẽ tổ chức kiểm tra toàn diện hoạt động của Tiktok tại Việt Nam. Quyết định này của cơ quan quản lý nhà nước đã nhận được phản hồi rất tích cực từ dư luận.

Trước đó, cuối năm 2021, Ấn Độ đã cấm vĩnh viễn Tiktok, đến nay nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Canada, Bỉ, Australia… đã có động thái cấm sử dụng Tiktok trên thiết bị của chính phủ do lo ngại về vấn đề rò rỉ thông tin. Theo các chuyên gia, việc phát triển nhanh và mạnh của mạng xã hội Tiktok rõ ràng đã có những tác động đến đời sống kinh tế xã hội của Việt Nam, nên cơ quan quản lý nhà nước có những biện pháp quan sát, đánh giá và kiểm tra là rất cần thiết, thậm chí là nên thực hiện thường xuyên để có được cái nhìn đa chiều khách quan giữa những mặt xấu và tốt của các nền tảng mạng xã hội như Titkok./.

Thực hiện: Vân Anh – Chí Phương – Huyền Nga