Video Tin quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ: Thiếu thuốc chữa bệnh do đồng lira mất giá

Sau trận động đất kinh hoàng xảy ra ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tháng 2 vừa qua, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng đô la Mỹ. Điều này đã gây ra hiệu ứng tiêu cực đối với ngành dược phẩm của nước này.
10:55 - 26/03/2023

Thổ Nhĩ Kỳ: Thiếu thuốc chữa bệnh do đồng lira mất giá 

      Hàng năm, Thổ Nhĩ Kỳ phải nhập khẩu khoảng 80% nguyên liệu thô để sản xuất thuốc. Vì vậy, chính phủ nước này đặt ra một tỷ giá hối đoái cố định mà các công ty dược phẩm nên sử dụng khi nhập khẩu thuốc hoặc nguyên liệu thô từ nước ngoài.

     Năm nay, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm mạnh do ảnh hưởng của trận động đất, và một euro hiện nay bằng hơn 20 lira. Không chịu nổi chi phí nhập khẩu cao, nhiều công ty dược phẩm phải cắt giảm, thậm chí tạm dừng sản xuất, dẫn đến tình trạng thiếu thuốc trầm trọng trong nước. Nhiều người phải vừa chờ đợi vừa tìm kiếm các loại thuốc thay thế.

     Theo dữ liệu mới nhất của Phòng Dược phẩm Istanbul, ít nhất 700 loại thuốc đang bị thiếu hụt ở Thổ nhĩ Kỳ và tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn khi đồng lira mất giá.

     Các chuyên gia trong ngành lưu ý rằng do ảnh hưởng của trận động đất, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục đối mặt với lạm phát gia tăng và đồng lira mất giá, dẫn đến tình trạng thiếu thuốc khó có thể được giải quyết trong thời gian ngắn./.