Video Tin trong nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm làm việc với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

# Chiều 4/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Cùng đi có Đại tướng Phan Văn Giang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng.

16:43 - 05/03/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm làm việc với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

Làm việc với lãnh đạo Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng nêu rõ, phát triển đất nước bền vững dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Theo Thủ tướng, phải có chính sách để hội tụ trí tuệ, tiếp tục sản sinh ra nguồn lực; Thủ tướng giao Bộ Tài chính phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư hình thành một quỹ nhanh để huy động các nhà đầu tư và Nhà nước sẽ nghiên cứu để giành nguồn lực cho trung tâm này. Thủ tướng lưu ý, đầu tư cho việc này là đầu tư cho phát triển, miễn là đừng có tham nhũng, lãng phí.

Thủ tướng yêu cầu nguồn lực con người là quan trọng; Do đó phải kêu gọi tập hợp trí tuệ con người không phân biệt biên giới. Thủ tướng nêu rõ, cơ sở dữ liệu là rất quan trọng, muốn có Trí tuệ nhân tạo (AI) phải có cơ sở dữ liệu lớn (Big Data); Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần phối hợp với Bộ Công an khai thác tốt cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Việc phối hợp các nhà khoa học, các tổ chức khoa học, các trung tâm nghiên cứu sẽ tạo ra hệ sinh thái. Phải có chính sách hỗ trợ các startups bởi họ có trí tuệ và quyết tâm. Thủ tướng đề nghị phải hoàn thiện các khung khổ pháp lý phù hợp tình hình, hoàn cảnh Việt Nam, trước hết là Nghị định, cơ chế, chính sách thu hút nguồn lực, phải có cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Cũng trong chiều nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và làm việc về hoạt động nghiên cứu sản xuất công nghệ cao của Viettel. Hiện nay, hoạt động nghiên cứu sản xuất của Viettel đang tập trung vào 3 lĩnh vực: Quân sự, Hạ tầng Viễn thông, Sản phẩm dân sự. Đối với lĩnh vực Quân sự, Viettel nghiên cứu phát triển sản phẩm có tính hệ thống, kết hợp sản phẩm/công nghệ đa ngành có thế mạnh. Viettel đã nghiên cứu, sản xuất hơn 50 chủng loại sản phẩm thuộc 10 ngành vũ khí trang bị kỹ thuật công nghệ cao để cung cấp cho Quân đội. Viettel cũng cung cấp những hệ thống tác chiến trên không gian mạng và các hệ thống mô hình mô phỏng phục vụ công tác huấn luyện, đào tạo./.


Thực hiện Vũ Khuyên – Chí Phương