Video Tin trong nước

Thủ tướng: Việt Nam quyết tâm cao, nỗ lực lớn để thực hiện cam kết tại COP26

Sáng ngày 2/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 5 của Ban chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26.
10:10 - 03/10/2024

THỦ TƯỚNG: VIỆT NAM QUYẾT TÂM CAO, NỖ LỰC LỚN ĐỂ THỰC CAM KẾT TẠI COP26 

Tại phiên họp, các thành viên Ban chỉ đạo cho ý kiến về Báo cáo đánh giá tình hình triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 trong thời gian qua và những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới; Báo cáo và tham luận của một số Bộ, ngành, cơ quan về việc triển khai thực hiện cam kết tại Hội nghị COP26.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, trong nỗ lực ứng phó biến đổi khí hậu và thực hiện cam kết COP26, Việt Nam đã đạt được  nhiều kết quả tích cực, đã tạo được sự thay đổi rõ rệt về nhận thức và hành động, tự giác, nâng cao trách nhiệm trong bảo vệ môi trường, giảm phát thải, ứng phó với biến đổi khí hậu của mỗi người dân.

Tuy nhiên, khâu thực hiện, việc tham gia thực hiện ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng còn chưa đồng đều, một bộ phận làm chưa tốt. Các chính sách, quy định liên quan các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cam kết tại Hội nghị COP26, chuyển đổi năng lượng nhìn chung còn hạn hẹp so với yêu cầu phát triển.

Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính là xu hướng tất yếu, không thể đảo ngược. Do đó, cần nỗ lực lớn hơn nữa.

Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cho các bộ ngành tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ đã được xác định một cách chủ động, sáng tạo, linh hoạt phù hợp tình hình.Trong đó, Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ, ngành rà soát, lựa chọn các dự án triển khai ngay trong khuôn khổ JETP và AZEC; hoàn thiện trình phê duyệt các đề án, nghị định, thông tư liên quan, thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Đề án Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030; thúc đẩy hợp tác, chuẩn bị, đàm phán, ký kết và triển khai các thỏa thuận mua bán giảm phát thải từ rừng…/

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương