Video Tin trong nước

Trao tặng danh hiệu Nhà nước “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể

Thành phố Hà Nội vừa tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà nước “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực Di sản văn hóa phi vật thể năm 2022.
14:14 - 21/12/2022

Phát biểu tại Lễ trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú”, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, những danh hiệu này của Chủ tịch nước trao cho các cá nhân đã có những đóng góp quan trọng trong việc giữ gìn, bảo vệ và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể của thành phố Hà Nội, nhằm động viên, khích lệ, tuyên truyền đến thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống, duy trì và phát huy các di sản văn hóa quý báu của cha ông truyền lại.

+ Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng nghệ nhân được phong tặng qua mỗi lần. Qua ba lần phong tặng, thành phố Hà Nội đã có 131 nghệ nhân với 18 Nghệ nhân Nhân dân và 113 Nghệ nhân Ưu tú trong lĩnh vực Di sản văn hóa phi vật thể.

+ Trong tổng số 66 nghệ nhân của Hà Nội được Chủ tịch nước phong tặng năm 2022, huyện Phú Xuyên có số lượng nghệ nhân được phong tặng nhiều nhất với 20 nghệ nhân. Ngoài ra các quận, huyện Quốc Oai, Đông Anh, Hoài Đức, Ba Đình, Đan Phượng và quận Hoàn Kiếm cũng có số lượng lớn nghệ nhân nhân dân và nghệ nhân ưu tú được công nhận. Bên cạnh việc trao danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú”, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết quy định chế độ đãi ngộ, hỗ trợ nghệ nhân, câu lạc bộ tiêu biểu trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể nhằm nhằm bảo vệ, phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể của Thủ đô./


Thực hiện: Cao Thắng, Minh Quân

Đài TNVN vinh dự có 4 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT

Thủ tướng trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ IX năm 2019