Video Tạp chí Y học và Sức khỏe cộng đồng

Trẻ em bị dị ứng thời tiết nhập viện gia tăng

Khi thời tiết chuyển mùa, khí hậu thay đổi đột ngột từ mát, lạnh sang nắng nóng vào mùa hè đã khiến trẻ nhỏ rất dễ bị mắc bệnh. Thời gian gần đây, số lượng trẻ nhập viện vì ngứa nổi mề đay tăng mạnh. Ghi nhận tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba.
14:58 - 27/05/2024

Trẻ em bị dị ứng thời tiết nhập viện gia tăng

Khoảng vài ngày nay em bé này thường xuyên quấy khóc vì bé bị ngứa ngáy toàn thân. Những cơn ngứa thường ra tăng vào buổi đêm, mẹ của bé đã đưa bé đi khám tại Khoa nhi Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba. Trường hợp ngứa nổi mề đay như em bé này tới khám trong khoảng 1 tháng nay đã gia tăng nhanh chóng do thời tiết chuyển mùa khiến các em bị dị ứng thời tiết.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bé bị dị ứng da là vô cùng đa dạng. Do sức đề kháng của trẻ em còn rất non nớt nên dễ bị tác động khi tiếp xúc với các dị nguyên. Các dị nguyên có thể xâm nhập vào cơ thể trẻ qua nhiều đường như: thở, ăn uống, tiêm hoặc tiếp xúc qua da. Một số dị nguyên thường gặp có thể kể đến: phấn hoa từ các loại cây cối, cỏ dại; tình trạng mốc meo, ẩm mốc cả trong nhà lẫn ngoài trời; vảy da, lông động vật như chó, mèo, ngựa và thỏ…

Thời điểm thời tiết giao mùa chính là lúc trẻ rất dễ bị dị ứng thời tiết, vì vậy cha mẹ nên lưu ý cần bảo vệ sức khỏe trẻ bằng những cách sau đây: hạn chế đưa trẻ ra ngoài nếu như không cần thiết, trường hợp nếu phải cho bé ra ngoài thì phải trang bị đầy đủ áo, khăn cổ, mũ che chắn cẩn thận...; tránh cho bé chơi dưới đất hoặc tiếp xúc với thú nhồi bông vì đây là những nơi hội tụ nhiều vi khuẩn có thể làm cho tình trạng ngứa ngáy, dị ứng của bé càng nặng hơn; nên cho trẻ ăn những món có tính mát như cá, rau xanh, hoa quả... và hạn chế ăn những món có thể gây dị ứng như: hải sản, cua, tôm, ghẹ.../.

Thực hiện: Mai Lan - Lê Thanh