Video Tin trong nước

Vấn đề phát triển ngành du lịch làm nóng nghị trường Quốc hội

Tại phiên chất vấn đối với nhóm nội dung về VH-TT-DL, vấn đề giải ngân Quỹ hỗ trợ phát triển DL, chính sách miễn thị thực cũng như việc phát triển các loại hình DL, nhất là DL cộng đồng vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã được các ĐB đặc biệt quan...
17:05 - 06/06/2024

Theo đại biểu Trần Chí Cường, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng, sau đại dịch COVID-19, Quốc hội và Chính phủ rất quan tâm hỗ trợ ngành du lịch sớm phục hồi và phát triển bằng chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và đã bố trí ngân sách cho Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch. Tuy nhiên, đến nay, 300 tỷ đồng vốn điều lệ của Quỹ vẫn nằm trong tài khoản tiền gửi ngân hàng.

Trước những băn khoăn của đại biểu về việc có nên tiếp tục mở rộng chính sách miễn thị thực, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, vừa qua Việt Nam đã sửa đổi một số Luật có liên quan để tạo điều kiện mở cửa, phát triển du lịch. Tuy nhiên, quan điểm xuyên suốt là không vội vàng vì bất kỳ lý do nào.

Trả lời câu hỏi về giải pháp để ngăn chặn những tác động tiêu cực mang xu hướng thương mại hóa đến cộng đồng dân tộc cũng như triển khai nhanh dự án bảo tồn phát huy giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số gắn với du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Đảng, Nhà nước đã có chủ trương đúng đắn trong bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc, các địa phương cũng đều có ý thức trong việc này.

Tham gia làm rõ thêm về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho biết, theo tổng kết của Ủy ban Dân tộc, chính sách văn hóa ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã được triển khai một cách đồng bộ, toàn diện, trên các lĩnh vực như: việc bảo tồn tiếng nói, chữ viết, lễ hội, phong tục tập quán, các hoạt động văn hóa nghệ thuật, xây dựng văn hóa phi vật thể, thiết chế văn hóa ở các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng đã được quan tâm, được triển khai khá đồng bộ.

Bộ trưởng Hầu A Lềnh cho biết thêm, hiện nay các địa phương đang tổ chức triển khai đầu tư theo Nghị quyết 120 của Chính phủ về chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Nếu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các địa phương triển khai đầy đủ, giải ngân hết số vốn đã được bố trí sẽ cơ bản đáp ứng yêu cầu, mong muốn bảo tồn, gìn giữ, phát huy bản sắc dân tộc./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng