Video Tin trong nước

Vì sao giá hàng tiêu dùng vẫn neo cao khi giá xăng dầu giảm mạnh?

Dù giá xăng dầu được điều chỉnh giảm mạnh và giảm nhiều lần, nhưng rất ít mặt hàng tiêu dùng và vận tải giảm tương ứng. Điều này khiến mặt bằng giá cả vẫn bị “treo” ở mức cao và chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Đâu là nguyên nhân của tình trạng này?
19:05 - 16/10/2022

Khi được hỏi vì sao giá xăng dầu giảm mạnh và đã giảm trong thời gian dài mà giá bán lẻ các mặt hàng tiêu dùng vẫn ở mức cao? Đại diện một số siêu thị và tiểu thương cho biết vì giá các mặt hàng bán lẻ ra phải dựa trên giá nhập hàng vào từ các nhà cung cấp. Nhà cung cấp thì cho biết, giá xăng dầu chiếm tỷ trọng lớn trong hình thành giá bán sản phẩm, và các nhà cung cấp đang chịu sức ép lớn từ những chi phí này khi các đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải và bến bãi không chịu giảm giá.

Cũng theo các đơn vị cung cấp và các nhà bán lẻ, giá thành cao khiến sức mua của người dân giảm mạnh, hoạt động kinh doanh sụt giảm đáng kể. Nếu kéo dài tình trạng này sẽ khiến cho thị trường phát sinh những dấu hiệu tiêu cực, như gia tăng hàng giả, hàng kém chất lượng. Thị trường đang rất cần có sự kiểm soát hiệu quả từ các cơ quan quản lý nhà nước.

Giá xăng dầu chiếm tỷ trọng cao cấu thành giá sản phẩm. Chính bởi vậy mỗi lần mặt hàng này tăng giá, người tiêu dùng lại hoang mang lo lắng. Còn sau mỗi khi giá xăng dầu giảm, người dân trông chờ giá hàng hóa giảm theo. Song, thực tế hiện nay đang không diễn ra như kỳ vọng của người dân, khi mà giá cả các mặt hàng trên thị trường đang bị buông lỏng.

Vũ Đào – Trọng Khánh