Video Tin trong nước

Việt Nam đưa kỹ thuật hiện đại để điều trị ung thư phổi giai đoạn sớm

Ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong liên quan đến ung thư trên toàn thế giới do chẩn đoán muộn và can thiệp điều trị hạn chế. Tuy nhiên, hiện nay, Việt Nam đã đưa vào thường quy nhiều kỹ thuật can thiệp ít xâm lấn để giúp người mắc u phổi, k phổi giai đoạn sớm hồi phục nhanh.
16:15 - 20/10/2021

Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam ghi nhận hơn 150.000 người mắc ung thư, trong đó có khoảng 30.000 người bị ung thư phổi. Trước đây, các can thiệp điều trị u phổi phải tiến hành mổ mở với đường mổ lớn, xâm lấn nhiều, khiến bệnh nhân lâu hồi phục. Tuy nhiên, những năm gần đây, Việt Nam đã thực hiện phẫu thuật nội soi lồng ngực để điều trị ung thư phổi giai đoạn sớm cho bệnh nhân. Với kỹ thuật phẫu thuật nội soi u phổi ít xâm lấn, người bệnh chịu đau đớn ít hơn, hồi phục nhanh hơn.

Trước tháng 7/2018, các thiết bị trong kỹ thuật nội soi không được bảo hiểm thanh toán nên chi phí 40-50 triệu đồng cho một ca mổ. Tuy nhiên, từ tháng 7-2018, thiết bị này đã được BHYT thanh toán nên hiện các ca phẫu thuật nội soi lồng ngực nên tỷ lệ tăng lên nhiều, đặc biệt là các ca mổ ung thư phổi giai đoạn sớm. Mỗi năm, Bệnh viện Phổi Trung ương tiến hành phẫu thuật cho gần 500 ca ung thư phổi giai đoạn sớm bằng phương pháp phẫu thuật nội soi lồng ngực.

Theo các bác sĩ, những bệnh nhân chưa triệu chứng, nếu phát hiện sớm được mổ nội soi với kỹ thuật cao thì cơ hội sống trên 5 năm đạt tới 70-90%. Như vậy, với việc phát hiện sớm ung thư phổi, với phương pháp phẫu thuật hiện đại, tỷ lệ sống tăng lên, ngày nằm viện rút ngắn lại, thời gian sống sau mổ tăng lên rõ rệt.

Thực hiện: Ngọc Hòa - Lê Thanh

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.