Video Tin quốc tế

Viết tiếp những thành công trên mảnh đất Abyei

Ngay sau khi đặt chân đến Phái bộ Gìn giữ hòa bình LHQ UNISFA, khu vực Abyei, Đội Công binh số 2 đã lập tức bắt tay vào thực hiện các nhiệm vụ của Phái bộ; tổ chức “giải cứu” thành công nhiều xe gặp nạn của Liên Hợp quốc và người dân địa phương.

22:59 - 19/08/2023

Viết tiếp những thành công trên mảnh đất Abyei

Đội Công binh số 2 của Việt Nam được triển khai đến Abyei vào đầu tháng 8, đúng thời điểm mùa mưa kéo dài tại khu vực này. Những cơn mưa lớn suốt ngày, đêm đã khiến tình trạng giao thông không mấy tốt đẹp càng trở nên tồi tệ hơn. Với địa hình hơn 95% là đường đất, nhiều tuyến đường xuống cấp trầm trọng, có tuyến trở thành con đường chết, không thể di chuyển trong mùa mưa. Thời gian qua, việc xe mắc kẹt, sa lầy đã trở thành nỗi ám ảnh của cả người dân địa phương và nhân viên Liên hợp quốc. Ngay trong những ngày đầu tiên đến phái bộ, với trang thiết bị sẵn có, Đội công binh số 2 của Việt Nam đã thực hiện “giải cứu” thành công nhiều phương tiện của LHQ cũng như của người dân địa phương bị sa lầy tại các tuyến đường.

Sau chặng đường hành quân dài, làm việc dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt và đã thấm mệt nhưng mỗi CB, NV trong đoàn đều cảm thấy rất phấn khởi vì đã giải cứu thành công và an toàn cho các phương tiện trong đợt triển khai cứu hộ đầu tiên. Có thể khẳng định, nếu không có lực lượng Cứu hộ của Đội Công binh Việt Nam, nhiều trường hợp người, phương tiện của các đơn vị thuộc Phái bộ UNISFA và người dân khó có thể tự khắc phục sự cố. Từ đó, có thể dẫn đến nhiều tình huống không mong muốn như phải ăn ngủ ngoài rừng hay nguy hiểm hơn là bị tấn công, cướp, nhất là tại khu vực còn nhiều bất ổn như Abyei. 

Mỗi một nhiệm vụ mà Đội Công binh Việt Nam hoàn thành là một lần ghi dấu ấn tốt đẹp với Chỉ huy Phái bộ, đơn vị bạn, chính quyền và người dân bản địa. Những chiến công nhỏ bé, thầm lặng đã góp phần lan tỏa hơn nữa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, lan tỏa phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” và truyền thống “Mở đường thắng lợi” của Bộ đội Công binh trên mảnh đất Abyei còn nhiều khó khăn./.

Thực hiện: Tiến Dũng - Thịnh Trần - Hải Yến