Video Tin trong nước

Ý nghĩa mô hình Ngân hàng Sữa mẹ đầu tiên tại Hà Nội

Nhận thức được tầm quan trọng của sữa mẹ đối với sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa chính thức đưa vào vận hành Ngân hàng Sữa Mẹ đầu tiên tại Hà Nội.
22:04 - 31/03/2022

Mắc Covid-19 khi đang mang thai khiến sản phụ Nguyễn Thu Hà, quận Long Biên, TP. Hà Nội phải mổ cấp cứu để sinh con ở tuần thai thứ 29. Bé sinh ra chỉ nặng 1,3kg, ngay lập tức được chuyển từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới nơi sản phụ được mổ bắt con trong lúc hôn mê sâu đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây, em bé sinh non được ấp trong lồng kính và nuôi hoàn toàn bằng sữa từ ngân hàng sữa mẹ của bệnh viện. 

Mỗi năm, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận, chăm sóc và điều trị 4.500 – 5.000 trẻ sơ sinh bị bệnh nặng: sinh non, nhẹ cân, nhiễm trùng, dị tật bẩm sinh… cần nguồn sữa mẹ để đáp ứng nhu cầu “dinh dưỡng điều trị”. Nhưng do trẻ được điều trị tại bệnh viện khác nên khi chuyển đến viện thường không có mẹ đi cùng hoặc mẹ bị bệnh nặng cần điều trị tại bệnh viện sản… nên trẻ chưa có sữa mẹ kịp thời làm chậm quá trình hồi phục. Từ lý do đó, ngân hàng sữa mẹ được thiết lập với sứ mệnh đảm bảo tất cả trẻ em đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, khi chưa thể bú mẹ trực tiếp, vẫn có thể tiếp cận mọi lợi ích và hồi phục sức khoẻ nhanh hơn từ sữa mẹ.

Ngay từ khi mới vận hành thử nghiệm cách đây 4 tháng, đến nay, Ngân hàng sữa mẹ đã huy động được khoảng 800 lít sữa, đảm bảo nhu cầu cho hầu hết trẻ đang được điều trị tại bệnh viện. Với thông điệp đầy ý nghĩa nhân văn, ngân hàng sữa mẹ đã thu hút được nhiều bà mẹ cùng tham gia hiến tặng.

Theo báo cáo của Viện Dinh dưỡng, tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tại Việt Nam đã tăng dần lên từ 22,7% năm 2015 lên 45,4% năm 2020. Hy vọng, ngân hàng sữa mẹ ra đời cũng sẽ góp phần khuyến khích các bà mẹ nuôi con bằng nguồn sữa mẹ để đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

Anh Vũ – Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.