Video Tin trong nước

Ấn tượng với bức tranh Panorama tại bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Những ngày này, rất nhiều du khách đã về với vùng đất Điện Biên lịch sử. Tới đây du khách sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh panorama 'Chiến dịch Điện Biên Phủ'- một trong những tác phẩm mỹ thuật lớn trên thế giới về đề tài chiến tranh.

17:26 - 02/05/2024

Ấn tượng với bức tranh Panorama tại bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Đó là cảm xúc của bất cứ du khách hay người dân nào khi được tận mắt chiêm ngưỡng bức tranh panorama tại bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Bức tranh vẽ bằng chất liệu sơn dầu, với 4.500 nhân vật, có chiều dài 132m, chiều cao 20,5m, đường kính 42m và tổng diện tích 3.225m2, đây là bức tranh tường lớn nhất Đông Nam Á và nằm trong top những bức tranh tường lớn nhất thế giới. Phải mất đến gần 9 năm, trải qua 3 giai đoạn phác thảo bước 1 (từ 2014-2016), phác thảo bước 2 (từ 2016-2019) và giai đoạn hoàn thiện (từ 2019-2022) để gần 200 hoạ sĩ  hoàn thành bức tranh đặc biệt này. Bức tranh thể hiện sự hùng tráng trong lịch sử đấu tranh bảo vệ Tổ quốc của quân và dân Việt Nam, điển hình là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Được giới hội họa trong nước đánh giá là một trong những tác phẩm hội họa lớn nhất thế giới vẽ về đề tài chiến tranh, tác phẩm Trận chiến Điện Biên Phủ được chia làm bốn trường đoạn. Trường đoạn 1: Toàn dân ra trận với những hình ảnh trùng trùng các đoàn quân dân thồ hàng, lương thực lên Điện Biên, ra mặt trận với khí thế sôi nổi vượt đèo, băng suối thi đua lập thành tích cao nhất cho Chiến dịch. 

Những hình ảnh tái hiện trường đoạn 2 – Khúc dạo đầu hùng tráng với điểm nhấn là trận đánh tại Trung tâm đề kháng Him Lam ngày 13/3/1954, thể hiện quyết tâm giành thắng lợi ngay trận đánh mở màn Chiến dịch của quân và dân ta, khẳng định sức mạnh của pháo binh ta. Trường đoạn 3 - "Cuộc đối đầu lịch sử" tái hiện sự khốc liệt của chiến trường với hầm hào, dây thép gai, đánh giáp la cà, đặc biệt tại cứ điểm đồi A1. Trường đoạn 4 - "Khúc khải hoàn ca chiến thắng" tái hiện hình ảnh đối lập những đoàn tù binh Pháp cùng lính đánh thuê đầu hàng với khoảnh khắc lịch sử 17 giờ 30 phút ngày 7/5/1954, lá cờ "Quyết chiến - quyết thắng" của Quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm De Castries báo hiệu giờ chiến thắng sau 56 ngày đêm chiến đấu, hy sinh anh dũng của quân và dân ta. 

Các giai đoạn của Chiến dịch được tái hiện liên hoàn, kết hợp với các khối nổi và nhiều dụng cụ trong chiến tranh đã tạo nên một không gian vừa thực lại vừa ảo, gây ấn tượng mạnh đến thị giác của người xem.

Kể từ tháng 5/2022, khi bức tranh panorama về chiến dịch Điện Biên Phủ được trưng bày tại tầng 2 của Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã thu hút rất đông du khách đến tham quan, thưởng lãm và có thời điểm có tới hơn 19 nghìn người tham quan bức tranh này trong một ngày. Cho đến nay, bức tranh panorama này vẫn là tâm điểm thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế khi đến với Điện Biên.

Nếu có dịp đến với Điện Biên thì du khách hãy ghé thăm Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ để tận mắt chiêm ngưỡng bức tranh Panorama đặc biệt này để thêm hiểu, thêm yêu và thêm trân trọng những giá trị lịch sử truyền thống của dân tộc./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Anh Dũng