Video Tin trong nước

Bảo tồn văn hoá để phát triển du lịch ở Hoà Bình

Từ lâu, Hoà Bình đã là điểm đến hấp dẫn của đông đảo du khách trong và ngoài nước.
23:33 - 08/12/2021

Cùng với sự phát triển của các lĩnh vực thì ngành công nghiệp không khói được xác định là mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh, dựa vào tiềm năng từ thiên nhiên ban tặng, từ sản phẩm du lịch và đặc biệt là di sản văn hoá các dân tộc tỉnh Hòa Bình.

Một trong những hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực trong thời gian gần đây là chương trình biến di sản thành tài sản. Các địa phương đã khảo sát và lập danh sách đầu tư phát triển các đặc sản của tỉnh thành sản phẩm hàng hoá phục vụ phát triển du lịch. Lựa chọn danh sách cây, con đặc sản thực hiện mục tiêu mỗi dân tộc, mỗi vùng có một đặc sản mang dấu ấn văn hoá bản sắc dân tộc như tiếng nói, chữ viết, trang phục truyền thống, các môn thể thao và trò chơi dân gian tiêu biểu của 5 dân tộc Mường, Thái, Tày, Dao, Mông. 

Đối với các dân tộc có dân số ít, có nguy cơ mai một bản sắc. Ngành văn hoá thể thao và du lịch Hoà Bình đã nỗ lực hoàn thành việc tổng kiểm kê di sản văn hoá phi vật thể, lập hồ sơ khoa học hàng chục làng tiêu biểu của các nhóm ngành tiêu biểu của các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Với 5 dân tộc anh em cùng đoàn kết chung sống ở các huyện, thành phố, chữ viết của đồng bào dân tộc thiểu số như Thái, Dao, Mông, Tày... đã góp phần làm cho nền văn hóa của Hoà Bình thêm phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc. Chữ Nôm - Dao là một di sản văn hóa quý báu gắn liền với các sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Dao ở Đà Bắc.

Nói về tính ứng dụng của chữ Nôm - Dao trong đời sống, hằng năm người Dao thường tổ chức các nghi lễ cơ bản như: Lễ đặt tên; Tết nhảy; lễ khai quang, … Để duy trì các nghi lễ này buộc phải có nhiều người biết chữ Nôm - Dao, biết tiếng Dao văn chương. Trước nguy cơ bị mai một, huyện vùng cao Đà Bắc đã thực hiện nhiều chương trình, đề án nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá của các dân tộc trên địa bàn.

Với những tiềm năng, lợi thế của các địa phương, cùng ý thức giữ gìn nét đẹp truyền thống của đồng bào các dân tộc và sự quan tâm giúp đỡ của các ngành chức năng, chắc chắn các sản phẩm du lịch độc đáo từ văn hoá các dân tộc của Hoà Bình sẽ trở thành nguồn lực cho phát triển du lịch của địa phương.

Mùi Sơn

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.