Video Tin trong nước

Cần chủ động xây dựng các kịch bản phát triển kinh tế - xã hội

Sáng 20/5, Quốc hội nghe Chủ nhiệm UB Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra Thẩm tra đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước năm 2019; tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2020.
20:42 - 20/05/2020

Theo đó, Ủy ban Kinh tế cơ bản nhất trí với các kết quả đạt được theo Báo cáo của Chính phủ, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song năm 2019 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển KT-XH và NSNN năm 2020, Ủy ban kinh tế nhận định đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng lớn cả về kinh tế, xã hội. Trong Quý I, tăng trưởng GDP chỉ đạt 3,82%.

Về tình hình KTXH và Ngân sách Nhà nước 4 tháng đầu năm 2020, Ủy ban kinh tế cho rằng chỉ số giá tiêu dùng (CPI), lạm phát cơ bản bình quân tăng cao gây lo ngại về áp lực lạm phát cho các quý tiếp theo. Về giải ngân vốn đầu tư công có chuyển biến tích cực, tuy nhiên để hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 sẽ là thách thức lớn. Vốn giải ngân thực hiện một số công trình, dự án trọng điểm quốc gia còn chậm.

Ủy ban kinh tế đề nghị cần làm rõ những tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai; cần đánh giá kỹ hơn dịch bệnh khi Việt Nam chuẩn bị tổ chức các sự kiện quốc tế; báo cáo kết quả xử lý 12 dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả; tình hình chặt phá rừng ở Tây Nguyên; tình hình và các giải pháp bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông.  

Trong những tháng cuối năm 2020, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp nêu trong Nghị quyết số 85/2019/QH14 của Quốc hội. Đồng thời, cần chủ động xây dựng các kịch bản phát triển kinh tế - xã hội trong ngắn hạn, dài hạn trong đó có kịch bản với dự báo chưa thể khống chế dịch bệnh trong năm 2020; đánh giá lại các chỉ tiêu, các cân đối lớn của nền kinh tế cho cả năm 2020 và cho cả giai đoạn 2016-2020.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả, thực chất cải cách hành chính, giao dịch điện tử liên thông giữa các bộ, ngành, địa phương để thu hút mạnh đầu tư nước ngoài, phục hồi và phát triển doanh nghiệp trong nước. Tập trung xử lý các điểm nghẽn, nút thắt về đất đai, thủ tục hành chính, thể chế, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư chậm giải ngân; triển khai nhanh các dự án đầu tư công. Thực hiện tốt việc thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng./.

Thực hiện: Vũ Khuyên-Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.