Video Tin trong nước

Cần làm rõ trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng "ép" người dân mua bảo hiểm

Tiếp tục chương trình làm việc tại phiên họp thứ 31, hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 15 dành 1 ngày làm việc để tiến hành chất vấn các thành viên chính phủ về 2 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao
20:50 - 18/03/2024

Ngay sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội đã tiến hành chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực Tài chính. Vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm đó là về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ. Nhắc lại kết quả thanh tra tại 4 doanh nghiệp do Bộ Tài chính công bố vào tháng 7/2023, đại biểu Phạm Văn Thịnh – Đoàn Bắc Giang cho rằng, tỷ lệ 70% khách hàng mua bảo hiểm hủy hợp đồng sau đợt đóng phí đầu là một con số đáng suy ngẫm và đặt ra nhiều câu hỏi.

Về vấn đề chất lượng của hợp đồng bảo hiểm, nhiều ý kiến cho rằng, các hợp đồng này chưa đảm bảo chất lượng và thường đẩy sự thiệt thòi về phía người mua. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời, làm rõ quyền lợi của người mua bảo hiểm trong vấn đề này.

Trong kinh doanh bảo hiểm, vai trò của người tư vấn bán bảo hiểm rất quan trọng, song chưa có quy định rõ về chất lượng đội ngũ tư vấn viên bảo hiểm. Các đại biểu yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài chính làm rõ vai trò của Bộ trong vấn đề này như thế nào.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng cho biết về mặt quản lý, luật nghiêm cấm việc nhân viên bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo khách hàng, dùng các thủ đoạn lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để bán bảo hiểm. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại, xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng