Video Tin trong nước

Cần nâng cao công tác dự báo trong phòng chống thiên tai

Chiều 15/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019.
06:31 - 16/05/2020

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, công tác phòng chống thiên tai là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục hết sức khó khăn, phức tạp. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc mạnh mẽ, kịp thời, nhất là sự tích cực, chủ động của các Bộ, ngành; cấp ủy, chính quyền, cơ quan phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp và nhân dân cả nước chủ động với tinh thần 4 tại chỗ, qua đó góp phần giảm nhẹ thiệt hại, nhất là các đợt thiên tai, sự cố lớn. Công tác dự báo, cảnh báo thiên tai đạt được nhiều tiến bộ đáng ghi nhận, chất lượng dự báo thời tiết, thiên tai được cải thiện rõ rệt với mức độ chính xác hơn, sát thực tế hơn và thường xuyên được cập nhật.

Thủ tướng cũng chỉ ra những hạn chế trong công tác phòng chống thiên tai, đó là hệ thống văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách chưa đầy đủ, còn bất cập; nguồn lực đầu tư còn thấp so với yêu cầu. Công tác dự báo, cảnh báo, theo dõi, giám sát, cơ sở dữ liệu, trang thiết bị và công cụ hỗ trợ, khả năng chống chịu của công trình phòng, chống thiên tai còn nhiều bất cập.

Sự chủ động thích ứng của người dân còn hạn chế; ứng dụng khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế, công tác thông tin, tuyên truyền, đào tạo, nâng cao nhận thức của người dân, năng lực cộng đồng chưa được chú trọng đúng mức.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ, phòng chống thiên tai là nhiệm vụ thường xuyên phải được quán triệt của cấp uỷ, chính quyền và người dân. Năm nay có nhiều bất thường thời tiết, Việt Nam có 11-13 cơn bão, hạn hán sau mưa lũ. Thủ tướng đề nghị cùng với thách thức trong phòng chống dịch Covid thì phải coi bất thường của thời tiết thiên tai trong năm nay là việc cần phải nỗ lực hơn. Các ngành, các địa phương phải chủ động rà soát, dự báo, xây dựng phương án ứng phó đối với từng loại hình thiên tai, sự cố có thể xảy ra trên địa bàn và thuộc phạm vi quản lý của mình để khi xảy ra thiên tai sự cố chủ động triển khai ứng phó, không để chủ quan ở bất cứ cấp nào, khâu nào, không được lúng túng trong chỉ đạo phòng chống thiên tai. Sẵn sàng ứng phó quyết liệt, khắc phục hậu quả với mục tiêu an toàn của người dân là hàng đầu. Đảm bảo nước ngọt cho người dân vùng hạn mặn. Nâng cao chất lượng dự báo, hiện đại hóa công nghệ dự báo thiên tai. Đầu tư nâng cao khả năng chống chịu trước thiên tai của công trình kết cấu hạ tầng, nhất là các công trình đê điều và 200 hồ đập xung yếu có nguy cơ xảy ra sự cố trong mùa mưa lũ.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống hôm nay đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.