Video Tin trong nước

Cần rà soát, sửa đổi các chính sách, văn bản hướng dẫn dễ hiểu, dễ thực hiện

Tiếp tục Kỳ họp thứ 6, hôm nay (30/10), Quốc hội thảo luận triển khai thực hiện các Nghị quyết về các Chương trình mục tiêu quốc gia. Nhiều ý kiến đề nghị, cần khẩn trương rà soát, sửa đổi các chính sách, văn bản hướng dẫn dễ hiểu, dễ thực hiện.
14:56 - 30/10/2023

Cần rà soát, sửa đổi các chính sách, văn bản hướng dẫn dễ hiểu, dễ thực hiện

Tại phiên thảo luận, nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, qua công tác giám sát cho thấy, nhiều văn bản hướng dẫn còn chung chung, chưa rõ ràng khó hiểu khó thực hiện không phù hợp thực tế. Việc dẫn chiếu quá nhiều trong một văn bản dẫn đến khó khăn, lúng túng cho cán bộ và người dân đặc biệt là cán bộ cấp xã ở các địa phương miền núi vùng cao địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.

Theo nhiều đại biểu, từ nay đến cuối năm 2025, chúng ta còn hơn 2 năm để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thế nhưng, nhiều tiêu chí quan trọng còn cách xa với chỉ tiêu đặt ra như tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, tiêu chí về thu nhập, y tế, môi trường, an toàn thực phẩm. Vì vậy, nhiều ý kiến đề nghị cần ưu tiên đầu tư cho các tiêu chí quan trọng như sản xuất, thu nhập và giảm nghèo, đồng thời, xem xét điều chỉnh một số tiêu chí.

Để tổ chức thực hiện hiệu quả, tạo sự đồng bộ, thuận lợi, tránh sự chồng chéo trong quá trình tổ chức thực hiện, nhiều đại biểu đề nghị bổ sung quy định cụ thể rõ ràng việc phối hợp lồng ghép giữa các Chương trình mục tiêu quốc gia và giữa các Chương trình mục tiêu quốc gia với các chương trình dự án khác để thuận lợi cho quá trình giải ngân các nguồn vốn, hạn chế việc chồng chéo trùng lắp vào địa bàn đối tượng nguồn vốn gây thất thoát lãng phí làm giảm hiệu quả của các chương trình.

Về nguồn vốn đầu tư phát triển ngân sách trung ương, nhiều ý kiến cũng đề nghị cho phép kéo dài thời hạn giải ngân vốn của giai đoạn 2021-2025 kể cả nguồn vốn kéo dài năm 2022 sang năm 2023 đến hết giai đoạn 2025./.

Thực hiện: Huy Vinh – Quốc Hùng