Video Tin trong nước

Còn nhiều bất cập trong dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia

Theo các chuyên gia việc ban hành một dự án luật liên quan đến lĩnh vực phòng, chống tác hại của rượu, bia là rất cần thiết. Tuy nhiên, dưới góc độ hội nhập và cam kết quốc tế, Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia vẫn còn nhiều điều bất cập.
00:30 - 28/09/2019

Cho ý kiến về Quy định quảng cáo rượu, bia trên phương tiện quảng cáo ngoài trời phải “Bảo đảm khoảng cách tối thiểu là 200m tính từ điểm đặt phương tiện quảng cáo đến khuôn viên của cơ sở giáo dục, điều dưỡng, nhà trẻ, cơ sở giải trí dành cho người dưới 18 tuổi …” Các chuyên gia cho rằng quy định này là bất hợp lý, không phù hợp với mật độ biển quảng cáo tại một số đô thị lớn ở Việt Nam hiện nay.

Một số ý kiến cũng cho rằng, quy định các địa điểm công cộng như các công viên, trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc, nhà chờ xe buýt, sân vận động, nhà thi đấu thể thao, không được uống rượu bia như Điều 3 trong Dự thảo quy định là quá chặt chẽ và khó khả thi.

Về các quy định quản lý rượu thủ công, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ có ý kiến cho rằng cần có những quy định cụ thể, khả thi phù hợp với thực tế hiện nay và Nhà nước, các cơ quan chức năng cần thắt chặt quản lý, thực hiện nghiêm các quy định pháp luật đã ban hành để kiểm soát lượng rượu không nhãn mác này. Đặc biệt là vấn đề quản lý chất lượng rượu tại các vùng nông thôn.

Các đại biểu cũng đề nghị các bộ ngành, cơ quan liên quan cần quan tâm và xem xét, chỉnh sửa một số nội dung trong các dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của luật “Phòng, chống tác hại của rượu, bia” để tạo điều kiện cho ngành phát triển ổn định và bền vững nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước, phục vụ xuất khẩu, đẩy lùi hàng lậu, hàng nhái, hàng giả, giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn lao động và đóng góp cho ngân sách nhà nước.

Mời quý vị xem các chương trình đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.