Video Thế giới đó đây

Đan Mạch phát hiện ra hai loài nấm ăn thịt mới

Các nhà khoa học Đan Mạch mới đây đã phát hiện ra loài nấm ăn thịt có đặc điểm tiêu diệt con mồi một cách từ từ và có khả năng lây nhiễm bào tử nấm sang sinh vật khác.
14:30 - 03/01/2021

Theo các nhà nghiên cứu Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Đan Mạch và Đại học Copenhagen, hai loài nấm mới đã được phát hiện ở Đan Mạch có thể biến ruồi thành các zombie và ăn thịt chúng từ trong ra ngoài.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Bệnh học Động vật không xương sống cho biết hai loài nấm mới này có tên là Strongwellsea tigrinae and Strongwellsea acerosa, lây nhiễm bào tử cho hai loại ruồi Đan Mạch. Bào tử từ nấm bám vào lớp biểu bì của ruồi và đi vào bụng, nơi chúng tạo ra những lỗ lớn, từ đó hàng nghìn bào tử vỡ ra, lây nhiễm sang những con ruồi khác.

Con ruồi vẫn sống trong vài ngày trong khi bị nấm nuốt chửng các bộ phận, chất béo dự trữ của nó. Trong thời gian này, ruồi tiếp tục tương tác và lây lan bào tử cho các nạn nhân khác. Các nhà nghiên cứu cho biết loại nấm này chỉ lây nhiễm từ 3% đến 5% số lượng ruồi trong quần thể. 

Các nhà nghiên cứu từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Đan Mạch và Khoa Thực vật và Khoa học Môi trường của Đại học Copenhagen nghi ngờ hai loại nấm này có thể tạo ra các chất giống như amphetamine. Những hóa chất này giữ cho vật chủ sống sót cho đến khi không còn gì trong bụng nó ngoài nấm.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.