Video Tin trong nước

Đo khí thải xe gắn máy giải pháp thúc đẩy giao thông xanh

Việc đo khí thải cho xe gắn máy, hỗ trợ bảo dưỡng, đổi mới những chiếc xe gắn máy đã hoạt động ít nhất 5 năm không đủ tiêu chuẩn về khí thải gây ô nhiễm môi trường đô thị là một trong nhiều bước được thành phố tiến hành trong hành trình thúc đẩy giảm ô nhiễm không khí.
17:14 - 15/11/2021

Việc tiến hành đo khí thải xe gắn máy mà Hà Nội triển khai trong chương trình “Xe sạch – Trời xanh” sẽ khuyến khích người dân hiểu và có trách nhiệm hơn với chính môi trường sống của mình. 

Phân tích từ các cơ quan chuyên môn, khí thải của hoạt động xe gắn máy chiếm 80 - 90% khí CO và khí NO, 50% lượng NOx trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Xe máy cũ sẽ thải ra môi trường lượng khí độc cao gấp nhiều lần so với những loại xe được bảo dưỡng định kỳ. Chương trình đo kiểm khí thải góp phần đánh giá thực trạng và ảnh hưởng của phát thải xe gắn máy, đặc biệt là xe máy cũ, đến chất lượng không khí ở Hà Nội.

Theo tài liệu khảo sát, nghiên cứu của các tổ chức, cơ quan chức năng cho thấy, xe gắn máy được nhận định là nguồn phát thải lớn nhất trong các phương tiện cơ giới hiện nay. Trong khi đó cho đến nay vẫn chưa có quy định nào về việc kiểm soát khí thải cho xe gắn máy. 

Chính vì vậy, việc tiến hành đo khí thải cho xe gắn máy giúp đưa ra dữ liệu làm cơ sở để thủ đô có những đánh giá và khuyến nghị về các chính sách trong thời gian tới góp phần kiểm soát khí thải xe máy, giảm ô nhiễm không khí.

Việc thí điểm đo khí thải xe gắn máy và hỗ trợ bảo dưỡng, đổi mới những chiếc xe đã hoạt động từ 5 năm trở lên không đủ tiêu chuẩn về khí thải gây ô nhiễm môi trường nếu được thực hiện thường xuyên cùng với sự phát triển hạ tầng và quản lý giao thông sẽ tạo ra sự phát triển một đô thị xanh, giao thông xanh trong tương lai.        

Duy Hưng - Quốc Hùng 

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.