Video Tin trong nước

Độc đáo các tác phẩm hình tượng rồng

Trải qua các thời đại, hình tượng rồng vẫn luôn được các nghệ nhân tìm tòi, sáng tạo một cách mới lạ. Nhân dịp đầu xuân Giáp Thìn, hãy cùng chiêm ngưỡng một số tác phẩm hình rồng được các nghệ nhân tạo ra với góc nhìn đương đại, mới mẻ.
16:21 - 12/02/2024

Độc đáo các tác phẩm hình tượng rồng

Lấy cảm hứng từ hình tượng Long Mã, nghệ nhân Trần Anh Tú đã tạo nên tác phẩm Long Mã cõng hà đồ đầy mới mẻ.

Phần thân được tạo thành hình khối, thể hiện sức mạnh của Mã cũng như mong ước tài lộc tràn đầy.

Còn phần trên, hình ảnh Long được thể hiện đầy sinh động nhưng vẫn giữ được vẻ uy nghiêm.

Trong khi đó, tác phẩm Kỳ Linh Giáp Thìn của nghệ nhân Phạm Xuân Khoa lại lấy cảm hứng từ bảo vật Ấn vàng Hoàng của triều Nguyễn.

Trên 3 mặt sản phẩm có 3 chữ An - Thuận - Phát, mặt còn lại được điêu khắc hình ảnh cá chép hóa rồng thể hiện sự lột xác, vượt trội, chuyển sang một giai đoạn mới.

Các hoạ tiết về rồng được tạo hình khéo léo, kỳ công từ đất sét. Các đường nét được nghệ nhân vẽ thủ công bằng tay bằng nguyên liệu vàng 24k, sau đó được đem đi nung từ 6-8 tiếng để sản phẩm đạt được độ sắc sảo, đẹp mắt nhất.

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều sản phẩm lấy cảm hứng từ hình tượng con rồng được tung ra thị trường dịp năm mới 2024 để phục vụ người tiêu dùng với đa dạng mẫu mã và phân khúc giá.

Xuyên suốt lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc, hình tượng Rồng đã gắn bó mật thiết với đời sống của người dân, là dòng chảy không ngừng thể hiện mong ước ngàn đời về cuộc sống ấm no hạnh phúc. Trong dòng chảy ấy, các nghệ nhân vẫn không ngừng tìm tòi để tạo ra những góc nhìn mới về hình tượng rồng như một cách tiếp nối di sản quý giá mà ông cha đã để lại./.

Thực hiện: Vân Anh – Trọng Khánh