Video Tin trong nước

Đồi A1 – Nơi ghi dấu lịch sử hào hùng của dân tộc

Điện Biên Phủ, một cái tên tự hào được gắn với những địa danh lịch sử như Mường Thanh, khu trung tâm đề kháng Him Lam, Hồng Cúm, căn cứ địa Mường Phăng… và đặc biệt là đồi A1 nơi đã diễn ra trận chiến lịch sử kéo dài 39 ngày đêm.
17:43 - 06/05/2024

Đã gần 10 năm, ông Mai Đức Chu mới có dịp trở lại Điện Biên, thăm đồi A1, địa điểm lưu giữ các chứng tích một thời chiến đấu oanh liệt của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Mỗi lần đến với Điện Biên, khi được nghe các hướng dẫn viên giới thiệu về nơi này, ông luôn xúc động và tự hào tự hào về thế hệ cha, ông đã không tiếc xương máu vì độc lập, tự do của dân tộc.

Ngược dòng thời gian, năm 1954, đồi A1 nằm ở phía đông của Sở chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Đứng ở đỉnh đồi có thể nhìn bao quát lòng chảo Điện Biên. Vì thế, về vị trí quân sự, đồi A1 là cứ điểm quan trọng nhất trong dãy đồi phía Đông, bảo vệ Sở chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Đồng thời, cùng các điểm cao khác tạo thành một bức bình phong bảo vệ khu trung tâm Mường Thanh. Do đó, nơi đây được tướng Đờ Cát bố trí một lực lượng đặc biệt tinh nhuệ; cùng với đó là sự yểm trợ tối đa của máy bay, xe tăng, đại bác do Sở chỉ huy Tập đoàn cứ điểm trực tiếp điều động. 

Qua 39 ngày đêm, quân ta đã loại khỏi vòng chiến đấu 4 tiểu đoàn, đánh thiệt hại nặng 3 tiểu đoàn cơ động, diệt 825 lính Pháp, nhưng đổi lại, hơn 2.000 chiến sĩ của ta đã mãi mãi nằm lại nơi đây, máu của các anh đã thấm đẫm từng tấc đất, từng mét chiến hào trên cứ điểm, làm nên huyền thoại anh hùng.

70 năm qua, tiếng súng đã dứt trên đồi A1. Ngày nay, khi đến thăm khu di tích đồi A1, du khách được tận mắt chứng kiến những dấu tích còn sót lại của trận đánh ác liệt năm xưa, như: Hố bộc phá tạo ra từ khối thuốc nổ ngàn cân làm lung lạc ý chí của kẻ thù; hầm chỉ huy cứ điểm, hầm đại liên trên đỉnh đồi, lô cốt cây đa cụt và hệ thống lô cốt của quân Pháp từng được coi là “bất khả xâm phạm”…  Nơi đây đã trở thành điểm di tích lịch sử nổi tiếng, là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ, thu thu hút nhiều du khách.

Mỗi độ tháng 5 về, cứ điểm đồi A1 nằm trong quần thể Di tích lịch sử Chiến trường Điện Biên Phủ lại rực đỏ sắc màu của hoa phượng vĩ và nhộn nhịp những đoàn khách muôn phương đổ về tham quan, tri ân. Sau 70 năm, đồi A1 hôm nay vẫn là chứng nhân sừng sững của thời “hoa lửa”. Di tích đã trở thành một trong những điểm không thể bỏ qua trong hành trình tìm về miền ký ức Điện Biên./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Anh Dũng