Video Tin trong nước

Đối thoại VASS-ICWA lần thứ III: Tìm giải pháp nâng quan hệ Việt Nam - Ấn Độ lên tầm cao mới

Nhằm đi sâu trao đổi một số vấn đề trong quan hệ song phương hiện nay giữa Việt Nam và Ấn Độ, ngày 26/5, tại Hà Nội, Hội đồng Các vấn đề thế giới của Ấn Độ (ICWA) và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (VASS) đã tổ chức cuộc đối thoại cấp cao lần III giữa hai cơ quan.
20:07 - 26/05/2022

Đây cũng là hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ.

Phát biểu tại đối thoại, Tiến sỹ Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam khẳng định đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác kết nối giữa hai cơ quan nghiên cứu khoa học hàng đầu, cũng như để các cơ quan hoạch định chính chính sách, các nhà khoa học, nhà ngoại giao của hai nước tìm kiếm cơ hội trao đổi và phối hợp trên các lĩnh vực mới.

Qua hơn 5 năm chính thức xác lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, Ấn Độ đã trở thành một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng trung bình 20% hằng năm, tăng gấp đôi trong thời gian qua và đạt hơn 13 tỷ USD vào năm 2021. Hợp tác quốc phòng và an ninh trở thành trụ cột quan trọng. Các lĩnh vực hợp tác truyền thống khác như giáo dục - đào tạo, văn hoá - du lịch, nông nghiệp, … cũng có những bước phát triển thực chất. 

Tại đối thoại, các đại biểu tập trung thảo luận 4 nội dung lớn gồm: "Các vấn đề khu vực và quốc tế - Quan điểm của Việt Nam và Ấn Độ"; " Việt Nam và Ấn Độ - Đối tác vì Hoà Bình", "Việt Nam và Ấn Độ - Đối tác vì sự Thịnh vượng ", “Việt Nam và Ấn Độ - Liên kết văn hoá và Ngoại giao nhân dân”. Những ý kiến, giải pháp đưa ra tại đối thoại lần này sẽ được tập hợp để gửi tới chính phủ hai nước, góp phần nâng quan hệ Việt Nam - Ấn Độ lên tầm cao mới.

Minh Quyên - Sỹ Thành

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.