Video Tin trong nước

Gần dân, sát dân, lắng nghe nhân dân để tăng tỷ lệ hòa giải thành

Gần dân, sát dân, lắng nghe nhân dân, đồng thời tăng cường tập huấn cho các hòa giải viên để tăng tỷ lệ hòa giải thành, nâng cao chất lượng cuộc hòa giải là hoạt động các đơn vị của Hà Nội đang triển khai.
16:03 - 27/10/2020

Đây là công việc thường xuyên của bà Đào Tuyết Thanh Tổ trưởng Tổ Hòa giải số 5 phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Để hiểu được tâm tư, tình cảm, nắm bắt tâm lý, thậm chí là những vướng mắc phát sinh, tranh chấp trong cuộc sống của người dân, bà Thanh thường xuyên dành nhiều thời gian đến từng gia đình, để gần gũi, tìm hiểu và chia sẻ, tìm cách tháo gỡ những vướng mắc trong nhân dân. Từ những công việc này của các hòa giải viên ở cơ sở mà trong những năm qua ở phường Hàng Trống quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội không xảy ra mâu thuẫn lớn trong nhân dân, mọi tranh chấp đều được giải quyết từ tổ dân phố.

Trong năm 2020, tổ dân phố số 6 phường Phan Chu Trinh quận Hoàn Kiếm đã giải quyết hàng chục vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân, thế nhưng chưa có vụ nào phải đưa lên chính quyền và đều được giải quyết ngay từ tổ dân phố.

Đây là buổi tập huấn pháp luật, nâng cao kĩ năng hòa giải cho các hòa giải viên cơ sở của các quận huyện, qua đó nâng cao chất lượng chuyên môn, nâng cao kĩ năng cho các hòa giải viên của Hội Luật gia thành phố Hà Nội. Nhờ công tác tập huấn pháp luật như thế này được tổ chức thường xuyên mà thời gian qua, tỷ lệ hòa giải thành của quận Hoàn Kiếm đều đạt trên 90%.

Hiện thành phố Hà Nội có gần 5.500 tổ hòa giải với tổng số gần 35.000 hòa giải viên. Hàng năm, ngành Tư pháp Thủ đô đang phấn đấu tập huấn cho trên 80% hòa giải viên cơ sở. Qua đó, giảm mâu thuẫn, tranh chấp, xung đột trong cộng đồng dân cư, góp phần giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, tình đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng và đảm bảo toàn xã hội.

Cao Thắng - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.