Video Tin trong nước

Hà Nội có thể xuất hiện thêm ca mắc mới Covid-19 mà không rõ yếu tố dịch tễ

BCĐ phòng chống Covid-19 Hà Nội cho biết, các ca bệnh tại Hải Dương liên quan đến BN 867 chưa xác định rõ nguồn lây và không có liên quan đến Đà Nẵng, vì vậy thời gian tới sẽ có thể có ca mắc mới tại cộng đồng mà không rõ yếu tố dịch tễ liên quan.
20:27 - 14/08/2020

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội, tính đến hôm nay đã rà soát được trên 100.000 người về từ vùng dịch. Số người cần phải làm xét nghiệm đã lên hơn 77.000 người, trong số này đã lấy mẫu được trên 26.000 người, có kết quả âm tính là trên 18.000 người, số còn lại chưa có kết quả. Số người về từ Đà Nẵng là những người có nguy cơ cao, đã từng tiếp xúc gần có trên 1.000 người phải đưa vào khu cách ly tập trung, trong đó 820 người có biểu hiện ho, sốt, khó thở, kết quả đều âm tính, duy nhất 1 trường hợp 752 là ca bệnh tại huyện Phúc Thọ đã được công bố.

Liên quan công tác kiểm tra, giám sát tại các bệnh viện, bà Trần Nhị Hà, Phó Giám đốc sở y tế cho biết, Bộ Y tế đã có các căn cứ hướng dẫn về tiêu chí bệnh viện an toàn, trong đó có nội dung rất quan trọng là sàng lọc, phân luồng đối với bệnh nhân. Các bệnh viện tư nhân và bệnh viện công lập đã làm tương đối tốt, đặc biệt công tác cảnh báo người dân hạn chế đến thăm thân. Hiện Bộ Y tế đã có nhiều đoàn kiểm tra và Sở Y tế Hà Nội cũng có 4 đoàn kiểm tra, thường xuyên, liên tục. Mỗi bệnh viện đều được đều được kiểm tra 2 lần, tuy nhiên một số bệnh viện vẫn còn những vi phạm qui định của Bộ Y tế như (Bệnh viện Phổi Hà Nội, Bệnh viện Thận Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Thanh Trì, Bệnh viện Tâm Thần Hà Nội, Bệnh viện Gia Lâm, Bệnh viện Đức Giang) thì hệ thống biển báo chưa đúng qui định khiến bệnh nhân khó nhận biết.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, 4 trường hợp ở Hải Dương, dương tính với Covid-19 thì 3 trường hợp không có triệu chứng. 3 Ca dương tính đều liên quan đến bệnh nhân 867 ở huyện Thanh Trì có lộ trình phức tạp bởi bệnh nhân đến Hà Nội từ 2/7 rồi trở về Hải Dương và đến 15/7 lại lên Hà Nội giúp việc cho con ở quán bia Lộc Vừng huyện Thanh Trì. Vì vậy, Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo người dân đã từng đến quán bia lộc vừng từ 01/7 đến 31/7 thì phải khai báo y tế.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Hà Nội cho biết, thành phố đang có 5 ổ dịch là phố Hoàng Hoa Thám, quận Tây Hồ; phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm; quán bia Lộc Vừng huyện Thanh Trì; huyện Hoài Đức; quận Nam Từ Liêm. Ông Ngô Văn Quý đánh giá cao các quận huyện đã quyết liệt, trong việc xử phạt như quận Bắc Từ Liêm đã xử phạt 31 trường hợp không đeo khẩu trang, quận Nam Từ Liêm xử phạt 142 trường hợp với số tiền gần 30 triệu đồng.

Phát biểu kết luận, Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, những ngày tới là trọng tâm phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy cần tăng cường và xử phạt nghiêm minh người dân ra nơi công cộng mà không đeo khẩu trang. Đối với trường hợp F1 âm tính, thì F2 không cần cách ly nhưng vẫn phải tuân thủ hướng dẫn về giãn cách và đeo khẩu trang. Ngoài ra, thời gian tới, ngoài việc xét nghiệm F1 những người về từ vùng dịch thì sẽ xét nghiệm thêm đối tượng khác để sàng lọc.

Thực hiện: Cao Thắng - Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.