Video Tin trong nước

Hà Nội: Thúc đẩy canh tác hữu cơ, hướng tới nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp hữu cơ là bộ phận quan trọng của sản xuất nông nghiệp, vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa giúp nâng tầm nông sản Việt trên thị trường thế giới. Nhiều địa phương tại Hà Nội đã tận dụng ưu thế để thúc đẩy mô hình canh tác hữu cơ, nhằm hướng tới nền nông nghiệp bền vững.
18:43 - 14/10/2021

Ông Nguyễn Văn Hà, Trưởng thôn 25, xã Văn Võ, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội bắt đầu trồng bưởi từ năm 1993. Thời gian đầu chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật, vườn bưởi của ông năng suất thấp, thậm chí đến năm thứ 7,8 thì cây không cho quả. Sau khi mày mò thụ phấn chéo cho cây để bói quả, vài năm trở lại đây, ông bắt đầu chuyển hướng thử nghiệm trồng 100 gốc bưởi bằng phương pháp hữu cơ và đạt được kết quả đáng kể. 

So với sản xuất nông nghiệp truyền thống, canh tác theo hướng hữu cơ phức tạp và khắt khe hơn, từ việc xử lý đất, nguồn nước tưới đến phân bón phải đảm bảo tiêu chí sạch và an toàn. Tuy nhiên, đây được xác định là giải pháp bền vững vừa giúp nâng cao năng suất chất lượng cây trái và đảm bảo thu nhập cho bà con nông dân.

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam những năm gần đây đã phát triển mạnh mẽ, nhất là trong nghiên cứu, triển khai ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất và chế biến nông sản. Theo các chuyên gia, việc canh tác theo hướng hữu cơ có thể làm tăng giá thành nông sản lên khoảng 25-30%, nhưng bù lại giá trị đầu ra của sản phẩm có thể tăng tới 60%.

Với những ưu thế về đảm bảo chất lượng nông sản, thân thiện với môi trường và tốt cho sức khỏe người sử dụng, canh tác hữu cơ là giải pháp căn bản để hướng tới nền nông nghiệp bền vững trong tương lai.

Thực hiện: Anh Vũ - Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.