Video Tin trong nước

Hà Nội tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông nhìn từ dịch Covid-19

Những ngày học sinh, sinh viên trên địa bàn Hà Nội được nghỉ học phòng dịch Covid-19, giao thông trở nên thông thoáng, không còn tình trạng ùn tắc giờ cao điểm. Đây có phải là cơ hội để thành phố Hà Nội nhìn nhận rõ hơn nguyên nhân của ùn tắc giao thông?
20:57 - 03/03/2020

Đây là hình ảnh đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân vào lúc cao điểm khi Hà Nội chưa có dịch Covid-19.

Còn đây là hình ảnh những ngày Hà Nội đang phòng dịch Covid-19. Nếu như trước đây thường xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm thì nay lại luôn thông thoáng kể cả vào giờ cao điểm.

Không chỉ ở tuyến đường Nguyễn Trãi, mấy tuần qua, ở nhiều tuyến đường của thủ đô lượng phương tiện tham gia giao thông sụt giảm 30 - 40% nên ùn tắc rất ít xảy ra. Theo lý giải của lực lượng chức năng, một phần do nhiều người dân hạn chế các hoạt động không cần thiết bên ngoài, và phần lớn được chỉ ra là do học sinh, sinh viên nghỉ học. 

Theo thống kê, trên địa bàn TP Hà Nội hiện có 96 trường ĐH, cao đẳng, chiếm 1/3 số trường và khoảng 67.000 sinh viên, tương đương 40% tổng số sinh viên cả nước. Riêng 4 quận lõi trung tâm có 26 trường. Thực trạng này đã góp phần gây nên tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên trên nhiều tuyến đường khu vực trung tâm thành phố.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đợt dịch Covid-19, học sinh, sinh viên nghỉ học không xảy ra tắc đường là thực tế để Hà Nội và các bộ, ngành xem xét thực hiện triệt để chủ trương di dời các trường ĐH, cao đẳng ra khỏi nội đô mà đã từ rất lâu chưa thể triển khai vì những vướng mắc.

Việc di dời hệ thống các trường không phù hợp, không đáp ứng các tiêu chí nằm trong khu vực nội đô nhằm giảm áp lực hạ tầng giao thông là một chủ trương đúng phục vụ cho sự phát triển bền vững trong tương lai của các trường ĐH, CĐ nói riêng và thủ đô nói chung. Tuy nhiên, để chủ trương được thực hiện có hiệu quả cần phải có sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, và sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.