Video Tin trong nước

Khắc dấu gỗ - Dấu ấn phố cổ Hà Nội

Tại phố Hàng Quạt, quận Hoàn Kiếm, giữa trung tâm sầm uất của Hà Nội có một nghề thủ công khá đặc biệt mang dấu ấn thời gian: nghề khắc con dấu gỗ. Mặc cho sự thay đổi đến chóng mặt và ồn ào ngoài phố, nghề vẫn giữ cho mình những nét riêng.
20:58 - 16/08/2019

Khắc dấu gỗ là một nghề thủ công truyền thống của Hà Nội có nguồn gốc từ xã Tiền Phong, huyện Thường Tín (Hà Tây cũ) hàng trăm năm nay. Trước đây, dấu gỗ chủ yếu là kiểu hình khắc chữ triện được các nhà Nho đóng dấu lên các tác phẩm. Nhưng hiện nay, để thích nghi với sự phát triển, dấu gỗ đã có nhiều thay đổi về mẫu mã và kích thước. 

Nghề khắc dấu đòi hỏi sự kiên trì, tỉ mỉ và chuyên tâm cao. Những con dấu được làm từ gỗ lồng mực, nhẹ, mịn và thấm mực. Chỉ với một con dao nhọn, chiếc đục và miếng gỗ tì, các nghệ nhân đã làm ra những con dấu độc đáo. 

Đến với Hà Nội, nhiều du khách nước ngoài chọn mua dấu gỗ để làm quà lưu niệm cho bạn bè và gia đình. Theo những du khách này, những con dấu và cách các nghệ nhân ở đây làm ra con dấu, có một thứ rất riêng, rất Việt Nam. 

Thông qua sản phẩm thủ công truyền thống này, các nghệ nhân mong muốn mang văn hóa Việt Nam đến gần hơn với du khách nước ngoài. Tuy nhỏ thôi, nhưng nó chứa đựng trong đó những giá trị văn hoá, con người và lịch sử làng nghề Việt.

Giữa nhịp sống đổi thay của phố phường hiện đại vẫn còn những người yêu nghề, gắn bó với nghề khắc dấu gỗ. Họ đang từng ngày góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của phố nghề Hà Nội.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.