Video Bản tin Kinh tế - Bất động sản

Khách sạn thông minh – xu thế tương lai ở Trung Quốc

Kể từ sau khi Tập đoàn Alibaba của tỷ phú Giắc Ma (Jack Ma) khai trương khách sạn thông minh không người phục vụ đầu tiên của Trung Quốc ở Hàng Châu, Chiết Giang vào năm 2018, đến nay nhiều thành phố ở nước này đã cho ra đời các mô hình tương tự.
13:37 - 09/08/2023

Không cần sảnh lớn, không cần nhiều người túc trực, chỉ cần một nhân viên đón khách hướng dẫn, chị Thiên Thư, người Bắc Kinh đã có thể nhận phòng tại khách sạn thông minh Kingdom Shuyue ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc và được người máy đưa lên nhận phòng. Các dữ liệu cá nhân, trong đó có nhận diện khuôn mặt của khách được kết nối trực tiếp với cơ quan công an địa phương, để tiện cho việc quản lý và bảo mật thông tin.

Khi có nhu cầu gọi đồ ăn hay cần nước uống, chị Thư có thể gọi điện thoại hoặc đặt trực tiếp qua APP của khách sạn, người máy sẽ mang lên tận phòng. Khi robot đến cửa phỏng, điện thoại sẽ reo để báo khách ra lấy.

Sau khi khách hàng lấy xong đồ đã gọi, người máy không quên dặn khách xác nhận bằng cách bấm nút trên màn hình, đánh giá 5 sao cho thái độ phục vụ và hứa sẽ cố gắng nỗ lực hơn trong công việc trước khi rời đi.

Một số phòng trong khách sạn còn có thể tự động bật đèn, mở rèm để đón khách sau khi khách hàng quét khuôn mặt bước vào. Các thiết bị bên trong cũng có thể điều khiển bằng âm thanh mà không cần thiết bị điều khiển hay công tắc. Việc gửi hành lý và đồ dùng cá nhân cũng có khu vực riêng, khách  chỉ cần nhập số điện thoại là có thế gửi.

Theo quản lý Tập đoàn khách sạn Kingdom, khách sạn Kingdom Shuyue bắt đầu đón khách từ năm 2019, khoảng một năm sau khi Alibaba khai trương khách sạn không người phục vụ đầu tiên tại Hàng Châu. Khách sạn này được cải tạo lại từ chính khách sạn truyền thống đầu tiên của tập đoàn.

Trên cơ sở học tập và rút kinh nghiệm từ mô hình của Alibaba, Kingdom đã quyết định giữ lại một lượng nhân viên nhất định, nhằm vừa đảm bảo không gian riêng tư cho khách hàng, vừa có người hỗ trợ khi cần thiết. Số lượng nhân viên ở đây đã giảm đáng kể, chủ yếu chỉ còn người dọn phòng, nấu ăn và một số ít hỗ trợ khách hàng. Nếu như trước kia số nhân viên khách sạn có lúc lên đến hơn 100 người, thì nay chỉ còn lại hơn 30 người với số phòng không đổi.

Mặc dù số nhân viên đã giảm tới 2/3, nhưng Kingdom hiện chỉ cần thêm 2 người máy thay nhau phục vụ. Trong khi đó, quản lý khách sạn cho biết, giá robot ở Trung Quốc đã giảm rất nhanh, từ những ngày đầu tầm 100.000 nhân dân tệ (khoảng 330 triệu đồng), đến nay chỉ còn vài chục ngàn tệ. Điều này đã giúp Kingdom tiết kiệm một khoản lớn tiền thuê nhân công. Tập đoàn này đã cho ra đời khách sạn thứ 4 vào năm 2021 và đây cũng là khách sạn thứ 2 làm theo mô hình thông minh.

Theo nhận định của quản lý hệ thống khách sạn Kingdom, với các ưu điểm vượt trội như giảm chi phí nhân công, đảm bảo quyền riêng tư và giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt hơn..., khách sạn thông minh sẽ là xu hướng phát triển không thể đảo ngược của ngành công nghiệp khách sạn Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ robot và trí tuệ nhân tạo đang phát triển nhanh như vũ bão ở nước này hiện nay./.)

Bích Thuận/VOV Bắc Kinh