Video Tin trong nước

Làm sao để người trẻ thích đọc sách,khơi gợi tình yêu đọc sách?

“Hình thành thói quen đọc sách”,“khơi gợi tình yêu với sách”,“truyền cảm hứng đọc sách”... là những cụm từ được nhắc đến nhiều năm qua trong một nỗ lực của cộng đồng xã hội nói chung nhằm xây dựng một nền văn hóa đọc. Làm sao để người trẻ thích đọc?
14:16 - 19/02/2023

“Hình thành thói quen đọc sách”, “khơi gợi tình yêu với sách”,“truyền cảm hứng đọc sách”... là những cụm từ được nhắc đến nhiều năm qua trong một nỗ lực của cộng đồng xã hội nói chung nhằm xây dựng một nền văn hóa đọc. Nhưng đó vẫn là một câu chuyện dài, và không hề dễ dàng khi độc giả, nhất là độc giả trẻ, có xu hướng xa rời sách và tìm đến những niềm vui khác trên mạng xã hội.

Không khí ở một quầy đổi sách lấy cây do một công ty xuất bản sách tổ chức. Khá đông các bạn trẻ đến đây từ sáng sớm. Họ mang đến những cuốn sách cũ và được tặng lại những cây sen đá. Dĩ nhiên, những bạn trẻ này là những người yêu sách và thích đọc sách.

Học nhiều, không có thời gian đọc sách, thời gian rỗi chỉ thích lên mạng, xem tivi... là tình trạng chung của giới trẻ hiện nay. Trong bối cảnh đó, việc các tổ chức, cá nhân... với những nỗ lực không mệt mỏi để lan tỏa tình yêu sách, góp phần xây dựng văn hóa đọc trong giới trẻ là điều rất đáng trân trọng. Theo ban tổ chức của Ngày hội Khuyến đọc, toàn bộ số sách cũ quyên góp trong dịp này sẽ được sẽ chuyển đến cho các em nhỏ ở các địa phương trên cả nước, một hoạt động tiếp theo trong chuỗi hoạt động của Dự án Khuyến đọc Việt Nam mà họ đã miệt mài triển khai trong một năm qua.  

Tình yêu có tính lây lan một cách tích cực. Và hi vọng tình yêu sách cũng sẽ như vậy. Người thích đọc sách sẽ truyền cảm hứng cho người chưa thích đọc sách. Còn ở quy mô lớn hơn, những cách làm hay, bền bỉ và hiệu quả như của các đơn vị xuất bản sách sẽ giúp giới trẻ đến gần hơn với sách, coi sách như một người bạn trong cuộc sống./.

Thực hiện: Lê Liên – Lê Hải