Video Tin trong nước

Lưu giữ văn hóa truyền thống qua trải nghiệm trò chơi dân gian

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam thường xuyên tổ chức các hoạt động giới thiệu văn hóa dân gian trong các dịp lễ, tết qua trò chơi dân gian của nhiều vùng miền của đất nước. Hoạt động này đã thu hút rất đông sự tham gia của các em nhỏ cùng phụ huynh.
16:19 - 21/02/2024

LƯU GIỮ VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG QUA TRẢI NGHIỆM TRÒ CHƠI DÂN GIAN

Với mong muốn gìn giữ, phát triển các giá trị văn hóa truyền thống, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã thường xuyên tổ chức các hoạt động giới thiệu văn hóa dân gian trong các dịp lễ, Tết, một trong số đó là trải nghiệm trò chơi dân gian của nhiều vùng miền của đất nước.

Nặn tò he, múa rối nước và rất nhiều trò chơi dân gian mang đậm màu sắc văn hóa truyền thống của Việt Nam đều được tái hiện lại trong khuôn viên của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam từ trước Tết Nguyên đán đến nay đã tạo nên không gian du xuân trải nghiệm thú vị cho người dân. Mỗi trò chơi tuy đơn giản nhưng đều được gửi gắm ý nghĩa riêng mà cha ông ta đã chắt lọc qua nhiều thế hệ.

Tham gia trải nghiệm, các em không chỉ được xem mà còn được các nghệ nhân trực tiếp hướng dẫn cách chơi trò chơi, nghe các nghệ nhân kể về sự tích các trò chơi dân gian. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán và đầu năm mới Giáp Thìn, du khách còn được nghe kể về ý nghĩa hình ảnh các con giáp gắn liền với các trò chơi dân gian.

Đây không phải lần đầu tiên bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đưa các trò chơi dân gian truyền thống đến với công chúng và lần nào cũng thu hút rất đông người tham gia, đặc biệt là các bạn trẻ, với mong muốn lưu giữ văn hóa dân gian truyền thống, từ đó nuôi dưỡng niềm yêu thích tìm hiểu và phát huy văn hóa truyền thống của người trẻ.

Không chỉ để giải trí, mà các trò chơi dân gian còn được coi là những di sản văn hóa mang giá trị truyền thống to lớn, ghi dấu những đặc trưng của văn hóa dân tộc trong lịch sử ngàn năm đã qua, thể hiện bản sắc và nét đẹp của đất nước và con người Việt Nam./.

Thực hiện: Quỳnh Trang – Trọng Khánh