Video Tin trong nước

Mở rộng không gian sinh hoạt chung đối với nhà diện tích nhỏ

Trên những tuyến phố, ngõ ngách của Thủ đô hiện đang tồn tại rất nhiều ngôi nhà có kiến trúc “siêu nhỏ”, làm nên những "nét riêng" cho đô thị Hà Nội, không giống bất cứ ở đâu.
14:41 - 10/05/2024

Để giải quyết vấn đề này, các KTS đã đưa ra các giải pháp để đảm bảo có một ngôi nhà nhỏ với không gian linh hoạt, tận dụng được ánh sáng tự nhiên và thông thoáng, tiết kiệm năng lượng tối đa. 

Hà Nội đất chật người đông, ngõ sâu hun hút, diện tích đất cho mỗi căn nhà phổ biến từ ngoài 30m2 tới 70m2. Thiếu ánh nắng và gió tự nhiên là tình trạng phổ biến ở những căn nhà trong ngõ, ngách sâu. Vậy với xu thế kiến trúc mới, những diện tích đất nhỏ sẽ được thiết kế ra sao để đảm bảo sức khoẻ, sinh hoạt hàng ngày và tạo không gian giao tiếp cho mỗi gia đình? Xu thế kiến trúc mới là thu nhỏ diện tích phòng ngủ và gia tăng không gian sinh hoạt chung, bồi đắp tình cảm trong gia đình. 

Mảnh đất diện tích nhỏ 45m2, cộng thêm vị trí trong ngõ sâu, vậy làm thế nào để mở rộng không gian sinh hoạt chung?  Kiến trúc sư Đặng Ngọc Tú chọn thay đổi hướng mặt tiền của ngôi nhà, không xây dựng theo dạng nhà ống với mặt tiền là chiều ngang nhỏ, anh đưa cửa chạy dọc theo chiều dài mảnh đất. Vậy là tầng 1 đã mở rộng không gian giao tiếp với hàng xóm xung quanh. 

Pv bà Lê Thị Hà - Chủ căn nhà

Không có diện tích lớn như nhà ở nông thôn, nhà ngõ đô thị thường được xây cầu thang nhỏ, dốc, mỗi tầng dường như tách biệt. Ở công trình này, kiến trúc sư ưu tiên diện tích giao thông giữa các tầng của căn nhà, tăng thêm diện tích cho cầu thang, những bậc cầu thang thấp, rộng tạo ra khoảng chiếu nghỉ lớn, giúp gia chủ thuận tiện trong việc đi lại. 

Nhà nhỏ, ngõ nhỏ dường như là một nét đặc trưng của Hà Nội. Thiết kế thế nào để căn nhà nhỏ ấy trở thành một tổ ấm, một nơi để vun đắp tình cảm gia đình chính là một bài toán đặt ra cho kiếm trúc sư trước mong muốn của mỗi chủ nhà. Những kiến trúc sư trẻ đã chọn phương án thu hẹp diện tích phòng ngủ, mở rộng hơn diện tích sinh hoạt chung bằng cách phá bỏ vách ngăn, tăng diện tích giao thông, khoảng đệm trong căn nhà là 1 lời giải thuyết phục. Điều này dường như cũng giúp phá bỏ khoảng cách giữa con người với con người, giữa mỗi thành viên trong gia đình, biến một ngôi nhà nhỏ bé trở thành một mái ấm đầy tình thân.

Thực hiện: Mai Lan – Diễm Hương – Sỹ Thành