Video Tin trong nước

Ngành du lịch giữa "cơn bão" nCoV

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, đang hoành hành tại Trung Quốc và nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Và du lịch đang là một trong những ngành chịu tác động nặng nề nhất bởi dịch nCoV.
12:49 - 09/02/2020

Những ngày này, văn phòng các công ty du lịch tại TP.HCM không còn cảnh tấp  nập khách đến tìm hiểu tour, đặt mua tour như trước, thay vào đó là sự thưa thớt, thậm chí đìu hiu, vắng lặng. Và lý do thì ai cũng biết. Virus Corona hoành hành trên thế giới khiến nhiều người lo sợ, không dám đi đâu, nhất là tới các nước có dịch, khiến hàng loạt tour du lịch nước ngoài bị hủy.

Riêng tour đi Trung Quốc – nơi khởi phát dịch nCoV – buộc phải hủy toàn bộ. Những doanh nghiệp chuyên khai thác thị trường này như ngồi trên lửa. Với việc hoàn lại 100% tiền tour cho khách đi Trung Quốc, ước tính thiệt hại của nhiều công ty có thể đến 70% doanh thu, đó là trong trường hợp được các đối tác dịch vụ phía Trung Quốc và các hãng hàng không không hỗ trợ, chia sẻ.

Ở chiều ngược lại, thị trường khách quốc tế đến thành phố Hồ Chí Minh cũng bị ảnh hưởng. Mặc dù không phụ thuộc nhiều vào thị phần khách Trung Quốc, song theo Sở Du lịch TP.HCM, trong 9 ngày dịp Tết Canh Tý vừa qua, từ khi dịch nCoV bùng phát, lượng khách quốc tế đến thành phố giảm 12% so với cùng kỳ 2019. Dù vậy, mối bận tâm hàng đầu của ngành du lịch lúc này là phòng chống dịch nCoV với các biện pháp khẩn trương nhất.

Lao đao giữa “cơn bão” nCoV, song theo nhiều chuyên gia, đây cũng là lúc để ngành du lịch nhìn lại chính mình để có những điều chỉnh, chuyển hướng phát triển phù hợp hơn.

Hiện nhiều đơn vị lữ hành đang gấp rút xây dựng các gói sản phẩm phù hợp nhu cầu và tâm lý của du khách. Bên cạnh công tác phòng dịch, ngành du lịch cũng nghiên cứu thiết kế sản phẩm điểm đến, thời gian phù hợp và đảm bảo an toàn cho du khách, tập trung vào các thị trường thế mạnh là châu Âu, Mỹ, Austrlia , thị trường nội địa...

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.