Video Tin trong nước

Ngành ngoại giao sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương phát huy giá trị các di sản

Tại phiên họp thứ 31 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa qua, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, vừa qua, Bộ đã phối hợp tổ chức Hội nghị lần đầu tiên của UNESCO về bảo tồn các di sản văn hoá và đề xuất nhiều chính sách.
14:17 - 20/03/2024

Ngành ngoại giao sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương phát huy giá trị các di sản

Về vấn đề hỗ trợ các địa phương trong việc bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa được UNESCO, qua đó nâng tầm văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, các di sản văn hóa không chỉ là tài sản quý báu, phản ánh đậm nét bản sắc văn hóa của quốc gia, dân tộc Việt Nam, mà còn có giá trị toàn cầu. Do đó, việc quảng bá những hình ảnh về di sản này là vô cùng quan trọng nhằm phát huy được sức mạnh mềm, vừa nâng cao vị thế hình ảnh của đất nước ta, dân tộc ta trên trường quốc tế, đặc biệt là đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội.

Cũng tại phiên chất vấn vừa qua, trả lời câu hỏi của các đại biểu về công tác hỗ trợ các địa phương xây dựng, phát triển công viên địa chất toàn cầu, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, hiện trên thế giới có 195 công viên địa chất, trong đó, Việt Nam có 3 công viên được Unesco công nhận. UNESCO đánh giá rất cao tinh thần trách nhiệm của các địa phương của Việt Nam nói chung trong việc bảo tồn, phát huy và phát triển 3 công viên địa chất này để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Về vấn đề mở rộng chính sách miễn thị thực cho khách du lịch nước ngoài, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, hiện Việt Nam đã miễn thị thực cho 28 nước, trong đó, 15 nước được miễn song phương và 13 nước miễn đơn phương. Và hiện Bộ Ngoại giao cũng đang tích cực đàm phán song phương để mở rộng diện cấp, miễn visa với các nước.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng cho biết, hiện Bộ Ngoại giao đang đàm phán miễn thị thực song phương đối với nhiều nước về thị thực công vụ để tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng