Video Thế giới đó đây

Nghề lợp mái kẽm ở Pháp có thể là di sản văn hóa phi vật thể?

Thợ lợp mái kẽm ở Paris là những người chuyên phải leo lên các tòa nhà mỗi ngày để bảo dưỡng những mái nhà được lợp bằng kẽm của thành phố và mang đến cho thủ đô nước Pháp một diện mạo độc đáo, một tầm nhìn từ trên cao với màu sắc riêng biệt.
15:08 - 17/03/2021

Vì vậy, Bộ Văn hóa của Pháp đang cân nhắc đề xuất nghề này để Tổ chức Giáo dục - Khoa học và Văn hóa của LHQ – UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của thế giới.

Hiện thợ lợp mái kẽm là một nghề ít được chú trọng trong xã hội Pháp. Tuy nhiên, những gì họ làm lại có giá trị tới hàng chục năm. Quan trọng hơn, nó góp phần làm nên vẻ đẹp kiến trúc đô thị đặc trưng cho thủ đô nước Pháp. 

Những mái nhà lợp kẽm có từ năm 1850, khi Napoléon III yêu cầu nam tước Georges Eugene Haussmann cải tạo kiến trúc của thủ đô. 

Để giảm chi phí và tạo điều kiện thuận lợi cho công việc của những người thợ, Haussmann đã nảy ra ý tưởng lợp mái nhà bằng kẽm thay vì đá phiến thông thường, vốn nặng hơn và đắt hơn.

Kể từ đó, những mái nhà lợp kẽm đã trở thành một yếu tố quan trọng của Paris, tạo cho thành phố một sức hấp dẫn độc đáo. Khi phóng tầm nhìn từ trên cao, du khách có thể cảm nhận được màu xanh ghi của những mái kẽm trải dài đến tận đường chân trời.

Ông Olivier Boileau Descamps, người đứng đầu Ủy ban hỗ trợ Ban di sản văn hóa của UNESCO, cho biết, hiện có khoảng 75 đến 80% các mái nhà ở Paris được bao phủ bởi kẽm.

Tuy nhiên, việc xây dựng các cấu trúc hiện đại có nguy cơ ảnh hưởng tới điểm đặc trưng này. Ngoài ra, ông cho biết các bậc cha mẹ khá e dè với việc hướng con cái họ trở thành những thợ lợp mái nhà, một nghề hiếm khi được cho là có địa vị cao ở quốc gia này.

Hiện toàn thành phố Paris có khoảng 500 thợ lợp mái kẽm. 

Trước đó, Bộ Văn Hóa Pháp thông báo nghề lợp mái kẽm các ngôi nhà ở Paris, cùng với nghề làm bánh mì baguette truyền thống, lễ hội nấu rượu vang vùng Arbois ở miền đông nước Pháp sẽ được Bộ Văn hoá cân nhắc chọn lựa để đến năm 2022 đệ trình lên UNESCO hồ sơ đề cử di sản văn hoá phi vật thể thế giới.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.