Video Tin trong nước

Người dân Mễ Trì mong muốn giữ lại danh hiệu làng nghề truyền thống

Cũng tại Hà Nội, năm 2016, làng cốm Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) được đưa vào danh sách làng nghề truyền thống Hà Nội, sau đó được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia vào năm 2019.
15:05 - 18/06/2023

Người dân Mễ Trì mong muốn giữ lại danh hiệu làng nghề truyền thống

Mặc dù không còn chỗ để trồng lúa, thế nhưng, từ nguồn lúa ở các tỉnh lân cận, cộng với bàn tay chăm chút, khéo léo của con người, sản phẩm cốm Mễ Trì vẫn đến với người tiêu dùng cả nước. Chính vì vậy, thông tin Cốm Mễ Trì là 1 trong 29 làng nghề đã bị mai một, cần rà soát, đề xuất đưa ra khỏi danh sách công nhận danh hiệu làng nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố, theo lộ trình và kế hoạch xử lý ô nhiễm môi trường đối với các làng nghề trên địa bàn Thủ đô đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý làm nghề của người dân nơi đây.

Một trong những lý do khiến cốm Mễ Trì bị đề nghị đưa ra khỏi danh sách làng nghề truyền thống đó là vấn đề ô nhiễm. Theo các hộ sản xuất cốm tại đây, hiện nay, do các cơ sở sản xuất nằm xen kẽ trong khu dân cư, lại sản xuất bằng máy móc nên việc ô nhiễm tiếng ồn là có xảy ra. Tuy nhiên, cũng nhờ chuyển sang sản xuất bằng máy móc hiện đại, nên các vấn đề ô nhiễm môi trường, khói bụi đã được giải quyết.

Nghề làm cốm ở làng Mễ Trì đến nay có bề dày lịch sử hơn một thế kỷ và là nguồn thu nhập chính của khoảng 85 hộ gia đình trong làng. Không chỉ góp phần giải bài toán về kinh tế, việc làm cho người dân, làng nghề cốm Mễ Trì còn là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa. Hiện chính quyền địa phương đang tích cực làm việc với các ngành chức năng để tìm giải pháp tháo gỡ. 

Hiện Hà Nội có hơn 1.300 làng nghề và làng có nghề, gần 1/4 trong số đó là làng nghề, làng nghề truyền trống đã được công nhận. Sự tồn tại của làng nghề là hiện thân của di sản đô thị và tạo nên một nét độc đáo với cái nhìn nhân văn: Làng trong phố. Chính bởi vậy, việc duy trì và bảo vệ làng nghề là điều cần thiết, nhất là đối với làng nghề truyền thống lâu đời như cốm Mễ Trì.

Thực hiện: Thúy Vy - Trọng Khánh