Video Tin trong nước

Nhiều đạo luật về lĩnh vực văn hóa, du lịch được thông qua năm 2019

Trong năm 2019, công tác lập pháp tiếp tục có nhiều đổi mới. Hai kỳ họp của Quốc hội Khóa XIV đã thông qua nhiều Luật liên quan đến lĩnh vực văn hóa, du lịch.
21:52 - 31/12/2019

- Luật Thư viện

Có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, Luật Thư viện đã quy định rõ việc thành lập, hoạt động của thư viện; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động thư viện; quản lý nhà nước về thư viện. Trong đó đáng chú ý là Luật quy định rõ phải lấy người sử dụng thư viện làm trung tâm; tạo lập môi trường thân thiện, bình đẳng; bảo đảm quyền tiếp cận và sử dụng thư viện của tổ chức, cá nhân.

- Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam

Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Trong đó, Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; quy định dịch vụ công trực tuyến phục vụ cấp, quản lý, kiểm soát hộ chiếu của công dân Việt Nam. Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020.

- Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (sửa đổi)

Một trong những nội dung nổi bật của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam là 03 trường hợp thị thực được chuyển đổi mục đích gồm: Có giấy tờ chứng minh là nhà đầu tư hoặc người đại diện cho tổ chức nước ngoài đầu tư tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam; Có giấy tờ chứng minh quan hệ là cha, mẹ, vợ, chồng, con với người đề nghị; Được cơ quan, tổ chức mời, bảo lãnh vào làm việc hoặc vào bằng thị thực điện tử, có giấy phép lao động hoặc xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động theo quy định của Bộ luật lao động. Với quy định mới, Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sẽ hạn chế tối đa tình trạng người nước ngoài vào Việt Nam tham quan, du lịch sau đó xin chuyển đổi với mục đích khác. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020.

Bên cạnh các Luật được thông qua, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XIV vừa qua, tham gia trả lời chất vấn của các đại biểu quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Văn hóa là một trong 2 thành tố quan trọng để xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, vững bền.

Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIV, các đại biểu đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện về vấn đề chi ngân sách đầu tư cho văn hóa; giải pháp căn cơ, đột phá để du lịch tăng trưởng bền vững, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; xử phạt vi phạm hành chính đối với những hành vi mê tín dị đoan ở những cơ sở tâm linh; xử lý hành vi lợi dụng tôn giáo, tâm linh để vi phạm pháp luật; ngăn chặn tình trạng đi du lịch nước ngoài bỏ trốn…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng, văn hóa vừa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, động lực phát triển bền vững của đất nước. Vì vậy, để phát huy được vai trò của văn hóa thực sự là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh thì cần có sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị, của mọi tổ chức, các gia đình và từng người dân.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.