Video Tin trong nước

Nhiều ý kiến trái chiều về quy định rút bảo hiểm xã hội một lần

Sáng nay (23/11), Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành phiên họp. Vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm đó là quy định rút bảo hiểm xã hội một lần.
14:54 - 23/11/2023

Nhiều ý kiến trái chiều về quy định rút bảo hiểm xã hội một lần

Trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp này, Chính phủ trình 2 phương án liên quan tới việc rút bảo hiểm xã hội 1 lần tại Điểm đ, Khoản 1, Điều 70. 

Các ý kiến đều bày tỏ đồng tình với sự cần thiết phải sửa đổi các quy định về vấn đề này trong dự thảo luật để đạt được mục tiêu mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội, hướng tới mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân.

Nhấn mạnh, cả 2 phương án Chính phủ đưa ra đều có ưu điểm và nhược điểm nhất định, tuy nhiên, đại biểu Tráng A Dương, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang lại lựa chọn phương án 1 vì cho rằng, phương án này đảm bảo quyền lợi của người lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội.

Một số đại biểu cũng đề nghị, dù phương án nào được lựa chọn thì sau khi Luật Bảo hiểm và xã hội (sửa đổi) có hiệu lực, Chính phủ cần có các nhóm giải pháp đồng bộ để hỗ trợ cho người lao động trong giai đoạn khó khăn trước mắt, đồng thời có lộ trình áp dụng phù hợp để thực hiện phương án bảo hiểm xã hội một lần./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng