Video Tin trong nước

Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới

Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đã chính thức có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam một số nội dung liên quan đến kiểm định xe cơ giới. Thông tin được dư luận quan tâm nhất là đề nghị miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu với các phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng.
21:41 - 09/06/2022

Là người có phương tiện mới vừa thực hiện đăng kiểm lần đầu, anh Ngô Duy Tuấn hiểu rõ nhất những loại giấy tờ cần và đủ cho phương tiện đăng ký mới lần đầu theo như quy trình đăng kiểm phương tiện hiện tại. Khi được hỏi về đề xuất của Cục CSGT là miễn đăng kiểm lần 1 đối với phương tiện mới, còn thời gian bảo hành của hãng. Thì anh Tuấn cũng như nhiều người khác hoàn toàn đồng tình với đề xuất này.

Đối với những doanh nghiệp vận tải việc miễn đăng kiểm lần đầu có tác động vô cùng lớn đặc biệt là sau 2 năm chịu ảnh hưởng và tác động tiêu cực của dịch bệnh. Hàng nghìn phương tiện taxi, xe khách đã phải bán đi vì không thể duy trì hoạt động. Nhiều doanh nghiệp vận tải cho rằng đề xuất mới này của Cục CSGT như 1 chính sách thiết thực gỡ khó cho doanh nghiệp, tái khởi động lại hoạt động sản xuất kinh doanh và thúc đẩy thị trường ô tô trong nước.                                                    

Người dân và doanh nghiệp vận tải thì vui mừng với đề xuất này của Cục CSGT, thế nhưng đối với các trạm đăng kiểm – là cơ quan cuối cùng kiểm duyệt chất lượng xe để đưa ra lưu hành ngoài thị trường thì băn khoăn với đề xuất này.

Trước đề nghị trên, các chuyên gia giao thông cho rằng, việc kiểm định lần đầu đối với xe ô tô mới không đơn thuần chỉ là kiểm tra kỹ thuật phương tiện, mà còn có vai trò “cấp phép” cho phương tiện lưu thông an toàn, do đó, trong quá trình nghiên cứu, tham mưu các cơ quan chức năng triển khai, chỉ nên giảm một số hạng mục kiểm tra, không nên miễn kiểm định hoàn toàn lần đầu.

Theo Nghị định 139 của Chính phủ, dịch vụ kiểm định gắn liền với phục vụ quản lý Nhà nước về phương tiện như thu phí đường bộ, hỗ trợ kiểm soát xe vi phạm giao thông, xe liên quan đến vi phạm pháp luật… chứ không đơn giản chỉ làm dịch vụ kiểm định. Các chuyên gia cho rằng, các cơ quan chức năng nên có sự phối hợp để đưa ra giải pháp hợp lý nhất, nếu bỏ hoàn toàn đăng kiểm lần đầu thì phải có các điều kiện đi kèm để đảm bảo về mặt chất lượng cũng như kỹ thuật trước khi xe được lưu hành trên thị trường.

Thu Hương – Minh Quân – Trọng Khánh 

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.