Video Tin trong nước

Nhớ về “bà chúa Tuồng” - NSND Đàm Liên

Sự ra đi của NSND Đàm Liên - người được mệnh danh là 'bà chúa sân khấu Tuồng', đã để lại một khoảng trống lớn đối với nghệ thuật Sân khấu Tuồng Việt Nam. Hãy cùng nhìn lại đôi nét về cuộc đời của bà.
21:46 - 27/04/2020

NSND Đàm Liên 1943 tại xã Xuân Long, Đồng Xuân, Phú Yên đã ra đi ở tuổi 77,  để lại sự tiếc nuối đối với khán giả yêu Tuồng trong và ngoài nước.

Hơn 60 năm hoạt động nghệ thuật, NSND Đàm Liên đã nhận được 7 huy chương vàng, 2 huy chương bạc trong các hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc. 10 năm liền bà là chiến sĩ thi đua cấp ngành, và cấp Quốc gia. Những cống hiến của bà trong suốt cuộc đời cũng đã để lại cho sân khấu tuồng những tài sản, tư liệu quý giá với nhiều vai diễn xuất sắc như Trưng Trắc trong vở tuồng “Trưng Nữ Vương”, Bà Huyện trong “Nghêu Sò Ốc Hến”, “Phương Cơ giả điên qua ải”, “Hề nghe tin dữ”… Đặc biệt, vai diễn trong trích đoạn “Ông già cõng vợ đi xem hội” trở thành vai diễn “đóng đinh” trên sân khấu tuồng của nghệ sĩ Đàm Liên, trở thành vai diễn mẫu mực trong nghệ thuật tuồng và được nhiều thế hệ nghệ sĩ ghi nhận, học hỏi.

Trong nhiều năm gắn bó, trăn trở với nghệ thuật truyền thống, NSND Đàm Liên đã cùng với chồng là Nhạc sĩ Vĩnh An đã mạnh dạn tìm cách đưa tuồng trở thành một loại hình ca hát trong các chương trình Dân ca và Nhạc cổ truyền. Chồng thì viết những bài hát tuồng đầu tiên, còn vợ chính là người nghệ sĩ đầu tiên hát những bài hát tuồng trên Đài Tiếng nói Việt Nam. Từ làn sóng phát thanh, nỗi lòng muốn lan toả, truyền bá nét đẹp của nghệ thuật Tuồng của người nữ nghệ sĩ đã đi khắp muôn nơi, đến với thính giả cả nước.

Không chỉ say mê gìn giữ nghệ thuật tuồng truyền thống mà bà còn là người dành nhiều công sức để đào tạo, truyền dạy nghề cho thế hệ trẻ với mong muốn phát huy những giá trị văn hóa của nghệ thuật Tuồng dân gian.

Khán, thính giả sẽ nhớ mãi giọng ca đầy ấn tượng, sự thể hiện tài tình của NSND Đàm Liên, nhớ về sự ngọn lửa cháy bỏng, những cống hiến miệt mài và sự đóng góp cho sự phát triển của nghệ thuật tuồng nước nhà.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.