Video Tin trong nước

Những ký ức không quên của người dân công hoả tuyến

Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, có một lực lượng đã góp phần không nhỏ vào chiến thắng Điện Biên Phủ, đó là lực lượng dân công hỏa tuyến. 70 năm đã trôi qua, những ký ức vẫn vẹn nguyên ở người dân công hỏa tuyến Đỗ Văn Thụ, khi tham gia chiến dịch.
15:51 - 04/05/2024

Những ký ức không quên của người dân công hoả tuyến 

Chúng tôi tới thăm nhà cụ Đỗ Văn Thụ đúng vào dịp Hội Cựu chiến binh huyện Thạch Thất tổ chức thăm hỏi động viên những người từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Trong căn nhà ba gian mát mẻ, cụ Đỗ Văn Thụ hào hứng kể cho những thế hệ đi sau về những ngày tháng “nóng bỏng” đội mưa bom, xuyên bão đạn để phục vụ cho chiến trường Điện Biên Phủ. Theo tiếng gọi tổng động viên của Thủ đô cuối năm 1953, chàng thanh niên Đỗ Văn Thụ khi đó mới 16 tuổi đã tình nguyện tham gia lực lượng dân công hỏa tuyến lên Tây Bắc. Dân công hỏa tuyến, đúng như tên gọi, không phải là lực lượng vũ trang, xong lại có mặt ở đầu chiến tuyến, đối mặt với nguy hiểm không kém bộ đội chính quy. Từ vận chuyển lương thực, vũ khí đạn dược, vận chuyển thương binh, đến đào hào đắp đường,... bất kể công việc gì phục vụ cho chiến dịch thì đều có sự tham gia của dân công hỏa tuyến. 

Những ngày tháng khói lửa trên Chiến trường Điện Biên Phủ đã hun đúc nên tinh thần quả cảm của người thanh niên Hà Nội năm đó, để ngay sau khi hòa bình lập lại tại miền Bắc, khi vừa đủ tuổi, chàng thanh niên Đỗ Văn Thụ lại xung phong nhập ngũ vào chiến trường miền Nam. Tinh thần đó đã được ông truyền lại cho chính con cháu mình./.

Thực hiện: Thế Hùng – Chí Phương