Video Tin trong nước

Nỗi lo tìm nơi trọ học của các tân sinh viên đại học

Thời điểm này là giai đoạn cao điểm để các tân sinh viên lên thành phố nhập học. Ngoài những sinh viên may mắn có sẵn nhà hoặc có tiêu chuẩn ở ký túc xá (KTX), rất nhiều sinh viên ngoại tỉnh vẫn phải chật vật tìm nơi trọ học.
19:28 - 11/10/2022

Đây là một phòng tiêu chuẩn 4 người trong KTX trường ĐHNN, ĐHQGHN. Để có thể đăng ký một chỗ ở trong căn phòng này, các sinh viên phải đáp ứng được các tiêu chí như: thuộc diện gia đình chính sách, ở vùng sâu vùng xa hoặc là thuộc dân tộc thiểu số. Chính vì vậy, khi biết mình được ở trong KTX, chàng sinh viên năm nhất quê Thái Bình này cảm thấy rất vui mừng.

Chi phí hợp lý, chỉ khoảng 300-400 nghìn đồng mỗi tháng, thuận tiện cho việc sinh hoạt và học tập, thế nên, KTX luôn là lựa chọn lý tưởng nhất với mỗi sinh viên. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cái may mắn ấy, bởi thực tế, KTX của các trường luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.

KTX của các trường thì quá tải, trong khi nhu cầu trọ học lớn, nhiều sinh viên phải chật vật tìm chỗ thuê trọ bên ngoài, nhưng điều này cũng chẳng hề dễ dàng. Các khu trọ gần các trường, có môi trường sống tốt thì giá cao và thường đã lấp kín phòng từ tháng 9.

Đến hẹn lại lên. Công cuộc tìm chỗ trọ phù hợp cho mình đã trở thành thử thách đầu tiên của mỗi tân sinh viên vào mỗi đầu năm học. Và thực trạng này sẽ còn tiếp tục kéo dài thêm nhiều năm nữa nếu các ngành chức năng không có các giải pháp gia tăng quỹ nhà ở, phòng trọ cho sinh viên, nhất là tại những khu vực tập trung nhiều trường Đại học ở các đô thị lớn như Hà Nội./. 

Thực hiện: Anh Vũ, Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.