Video Tin trong nước

Nông dân “điêu đứng” vì mùa hoa trượt giá

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường tiêu thụ hoa tươi miền Bắc gần như bị chặn đứng bởi không tìm được đầu ra cho sản phẩm. Hàng trăm ha hoa tại làng hoa Tây Tựu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang vào vụ thu hoạch bị rớt giá thê thảm, khó bán và thậm chí phải đổ bỏ.
19:07 - 23/04/2020

Nhìn những ruộng hoa đang vào độ đẹp nhất như thế này, khó ai biết rằng đây cũng là thời điểm người nông dân ở làng hoa Tây Tựu (Hà Nội) như đang ngồi trên đống lửa. 

Hai vợ chồng nhà ông Đỗ Đăng Cường bao năm nay chỉ biết sống dựa vào khoảng nửa ha trồng hoa. Nhưng khoảng cả tháng nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoa nở, tới ngày cắt bán nhưng phần lớn vẫn nằm trên ruộng. Thi thoảng mới có khách quen qua lấy một ít. Ông Cường thậm chí phải cắt bỏ hết những ruộng hoa đã bung nở, chấp nhận trắng tay.

Cùng chung hoàn cảnh với ông Cường, ruộng hoa hồng nhà anh Nguyễn Văn Kiên cách đó không xa cũng thiệt hại nặng nề. Nếu như trước dịch, một ngày anh Kiên trung bình có thể thu được từ 1-2 triệu đồng tiền hoa thì nay, cả ngày không bán được hàng, ngay cả khi giá hoa đã giảm đến 50%. 

Hoa rớt giá khiến người trồng hoa điêu đứng vì giá bán hoa không thu đủ tiền giống, chưa tính đến chi phí phân bón, nhân công, điện thắp sáng. Theo các chủ vườn, hiện không thể mang hoa đi đâu bán mà chỉ có thể chờ vào mối quen.

Đầu ra cho thị trường hoa không có, người dân Tây Tựu giờ chỉ biết mong chờ dịch Covid-19 sớm qua đi để trở lại với cuộc sống bình thường.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.